SCC แย้มผลงาน Q4 ฟื้น จ่อบุ๊กรายได้ LSP เฟส 1 เวียดนาม Q1/66

SCC มองแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/65 ฟื้นตัวดีจากไตรมาสก่อน เตรียมบันทึกรายได้โครงการโตรเคมีครบวงจร LSP เฟส 1 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในครึ่งแรกของปีหน้า


นางศุภิสรา วสยางกูร Assistant Manager – Strategic Planning and Investor Relations บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 3 พ.ย.65 ว่า ภาพรวมแนวโน้มผลประกอบการในงวดไตรมาส 3/65 บริษัทมีรายได้ 1.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้นตามราคาตลาดในธุรกิจซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และเอสซีจีพี

ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.44 พันล้านบาท ลดลง 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 75% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมาจากการส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ปรับตัวลดลง รวมถึงผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจากธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง โดยบริษัทมีผลขาดทุนสินค้าคงคลังในธุรกิจเคมิคอล อยู่ที่ 1.08 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 4.47 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ EBITDA ปรับตัวลดลงมาที่ 5.18 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 7.04 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 2.12 หมื่นล้านบาท ลดลง 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3.89 หมื่นล้านบาท จากต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงส่วนแบ่งกำไรในธุรกิจเคมิคอลที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านนายทศทิศ อาทรธรรมรัตน์ Investor Relations & Strategic Manager ของ SCC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบงานงวดไตรมาส 4/65 เติบโตมากกว่าไตรมาสที่ผ่านมา จากปัจจัยบวกของการเปิดเมืองในประเทศจีน ขณะที่บริษัทมีการลดต้นทุน และลดการลงทุน หรือเลื่อนโครงการที่ไม่จำเป็นออกไป ตลอดจนบริหารสภาพคล่องให้เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดอยู่ที่ 69,000 ล้านบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโตต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้โครงการปิโตรเคมีครบวงจร Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) เฟส 1 ที่เวียดนาม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในครึ่งแรกของปีหน้า

Back to top button