“ท่องเที่ยว” หวัง “ประยุทธ์” เจรจา “สี จิ้นผิง” ปลดล็อกจีนเที่ยวไทย

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” หวัง “ประยุทธ์” เจรจาประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ปลดล็อกจีนเที่ยวไทย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ฟาก “ททท.” เปิดสถิติ 10 เดือนต่างชาติเที่ยวไทยสะสม 7.6 ล้านคน มั่นใจสิ้นปี 65 แตะ 10 ล้านคน


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวจีน ขณะนี้ยังมองไม่เห็นทิศทางกลับมาเที่ยวไทย เนื่องจากรัฐบาลจีนยังใช้นโยบายซีโร่โควิด และไม่ปลดล็อกให้พลเมืองเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศ ยกเว้นกลุ่มนักธุรกิจ และนักเรียนนักศึกษาที่มีความจำเป็น

โดยคาดว่าการเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปคของ นาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในครั้งนี้จะมีการหารือร่วมกัน เพื่อขอให้ทางการจีนเริ่มคลายล็อกเป็นบางมณฑล ให้ชาวจีนเข้ามาเที่ยวไทยได้อีกครั้ง จึงอยากเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือประเด็นดังกล่าวร่วมกับ สี จิ้นผิง โดยคาดหวังเห็นการประกาศผลลัพธ์ที่เป็นบวก

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ในโอกาสที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ หารือเรื่องการส่งนักท่องเที่ยวจีนมาไทย แต่คงต้องใช้ศิลปะในการเจรจา เนื่องจากประเทศจีนยังคงนโยบายซีโร่โควิด หากเราไปขอให้จีนส่งนักท่องเที่ยวมาตรงๆ หากเขาตอบไม่ได้ก็ลำบาก ฉะนั้นสิ่งที่เราควรบอกเขาคือ ประเทศไทยรอรับนักท่องเที่ยวจีนอยู่ตลอดเวลา

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 ต.ค. มีจำนวนสะสม 7,613,301 คน ตลาด 5 อันดับแรกคือ 1. มาเลเซีย 1,290,863 คน 2. อินเดีย 682,911 คน 3. ลาว 559,383 คน 4. กัมพูชา 387,260 คน 5. สิงคโปร์ 377,282 คน

อย่างไรก็ตาม พัฒนาการการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 10 เดือนแรกที่ผ่านมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่า 2 เดือนสุดท้าย จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนละ 1.5 ล้านคน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งปีนี้มีไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน

ทั้งนี้ในปี 66 ททท.มุ่งผลักดันให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวยอดนิยมอีกครั้ง ด้วยการกลับไปทำเทรดโชว์และโรดโชว์ให้ครบเกือบทุกตลาด รวมถึงการเพิ่มช่องทางการเดินทางและปริมาณที่นั่งโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้าไทยพร้อมนำเสนอความหลากหลายของสินค้าและบริการการท่องเที่ยวในเชิงสร้างสรรค์ โปรโมทกิจกรรมท่องเที่ยวที่สอดแทรกแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน สร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานด้านสุขอนามัย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาให้ใกล้เคียงช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

Back to top button