เปิดที่มา นลท.แพนิก BTG หลุดจอง ปันผลก่อน “ไอพีโอ” หมื่นล.-ไม่ติดไซเลนต์ 200 ล้านหุ้น

เปิดที่มาราคาหุ้น BTG หลุดจองวันแรก เหตุกังวลปันผลให้ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนขาย “ไอพีโอ” จำนวน 10,500 ลบ. พร้อมกับมีหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมที่ไม่ติดไซเลนต์พีเรียดจำนวนกว่า 200 ล้านหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG เข้าซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นปรับตัวลงต่ำกว่าราคาไอพีโอที่ระดับ 40 บาทนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนักลงทุนรายย่อยมีความกังวลต่อประเด็นที่ BTG มีการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนมากก่อนขายไอพีโอ พร้อมกับมีหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมที่ไม่ติดไซเลนต์พีเรียดจำนวนกว่า 200 ล้านหุ้น และมีการเพิ่มทุนเมื่อช่วงปลายปี 64 ที่ราคาเพียง 10 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาไอพีโออยู่มาก ทั้งหมดนี้เป็นข้อกังวลที่ทำให้เกิดแรงเทขายหุ้นออกมาอย่างหนักในวันที่เปิดทำการซื้อขายเป็นวันแรก

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลในหนังสือชี้ชวน หรือ Filing พบว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 65 ที่ประชุมคณะกรรมการ BTG มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสม ก่อนการเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 10,500 ล้านบาท และทำการจ่ายไปเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น BTG เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 มีมติอนุมัติจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 450,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม หรือ RO ในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1.5 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ราคาหุ้นละ 10 บาท โดย BTG ได้ดำเนินการจดทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้วกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564

ด้านนายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BTG เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กรณีที่บริษัทมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นก่อนจะมีการเสนอขายหุ้นไอพีโอถือเป็นสิ่งที่บริษัทจดทะเบียนหลายแห่งกระทำกันอยู่แล้ว และเป็นเงินปันผลจากตัวเลขกำไรที่เกิดขึ้นในอดีตก่อนขายไอพีโอ ส่วนกรณีการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อมาจ่ายเงินปันผลนั้น ถือเป็นการบริหารสภาพคล่องทางการเงินเท่านั้น พร้อมกับยืนยันว่าผู้ถือหุ้นเดิมไม่มีการขายหุ้น BTG ออกมาแต่อย่างใด

Back to top button