เงินเฟ้อ “ปินส์” ต.ค. พุ่ง 7.7% นิวไฮรอบ 14 ปี หนุนแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย 0.75%

“เงินเฟ้อฟิลิปปินส์” เดือนต.ค. พุ่ง 7.7% สูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี หนุนแบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 7 พ.ย.นี้


สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ (4 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร และคาดว่าจะส่งผลให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดยดัชนี CPI เดือนต.ค.ของฟิลิปปินส์อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 7.1% และใกล้เคียงกับระดับสูงสุดของช่วงคาดการณ์ที่ธนาคารกลางคาดไว้ที่ 7.1% – 7.9%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและเชื้อเพลิง พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.9% ในเดือนต.ค. สูงกว่าในเดือนก.ย.ที่ระดับ 5%

นายฟิลิเป เมเดลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 7 พ.ย.นี้ ตามทิศทางของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งล่าสุด

Back to top button