กองเศรษฐกิจฯ เปิดตัวเลขนักท่องเที่ยว “ต่างชาติ” เข้าไทย 7.4 ล้านคน ทำรายได้ 2.62 แสนลบ.

“กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา” เปิดตัวเลขนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 พ.ย.65 เข้ามาในไทย 7.4 ล้านคน สามารถทำรายได้สะสมทะลุ 2.62 แสนลบ. โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมากสุด คือ มาเลเซีย


กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 พ.ย. 65 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมจำนวน 7,402,768 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยวสะสมประมาณ 2.62 แสนล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย 1,337,249 คน รองลงมา อินเดีย 709,008 คน สิงคโปร์ 392,181 คน ลาว 357,071 คน และเวียดนาม 350,486 คน

ทั้งนี้กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทย ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องตามที่คาดการณ์ แม้ว่าทางการจีนจะมีท่าทีที่ไม่ชัดเจนต่อการเปิดประเทศ แต่การท่องเที่ยวของไทยยังมีปัจจัยบวกจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น ตลอดจนราคาต้นทุนเชื้อเพลิงในภูมิภาคที่มีแนวโน้มลดลง

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์การสู้รบระหว่างยูเครน-รัสเซีย ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น อาจส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจของโลกเข้าสู่สภาวะถดถอยที่เร็วขึ้น

สำหรับปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญในระยะถัดไป ต้องจับตาสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมถึงท่าทีของจีน และแนวโน้มของการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ตลอดจนสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และการตอบสนองของประเทศต่างๆ ต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

Back to top button