ลุ้นหนัก! เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ 2022  “รีพับลิกัน” ส่อได้ที่นั่ง ส.ส.นำ “เดโมแครต”

การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาในหลายรัฐเริ่มนับคะแนนการเลือกตั้งกันแล้ว โดยผลอย่างไม่เป็นทางการพรรค“รีพับลิกัน” ส่อได้ที่นั่งทั้งสภาผู้แทนราษฏรนำ “เดโมแครต” ขณะที่วุฒิสภายังสูสี


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มขึ้นเช้าวานนี้ (8 พฤศจิกายน 2565) และปิดหีบเลือกตั้งครบทุกรัฐทั่วประเทศ และอยู่ระหว่างนับคะแนน โดยรัฐสุดท้ายที่ปิดหีบเลือกตั้งคือ รัฐอลาสกา ทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ โดยปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 01.00 น.ของวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2565) ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 13.00 น.ตามเวลาของประเทศไทย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เพื่อช่วงชิงอำนาจขององค์กรฝ่ายนิติบัญญัติคือ สภาคองเกรส ทั้ง ส.ส.และส.ว.เป็นไปอย่างสูสี ขณะนี้อยู่ระหว่างนับคะแนน รวมถึงรัฐสวิงสเตทสำคัญๆเช่น รัฐเนวาดา รัฐจอร์เจีย รัฐวิสคอนซิน และรัฐแอริโซนา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะทราบว่า พรรคการเมืองใดระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส

โดยจนถึงเวลา 08.23 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2565) หรือเวลา 20.23 น.ตามเวลาของประเทศไทย ตัวเลขผลคะแนนล่าสุด สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.รวม 435 ที่นั่ง ปรากฏว่า พรรครีพับลิกัน คว้าได้ 199 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเดโมแครต ได้ 178 ที่นั่ง โดยพรรคที่ได้ 218 ที่นั่งจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการเลือกตั้งวุฒิสภา หรือ ส.ว. 35 ที่นั่ง หรือ หนึ่งในสามของที่นั่ง ส.ว.รวม 100 ที่นั่ง ปรากฏว่า รัฐอลาสกาและพรรครีพับลิกันคว้าที่นั่งได้เท่ากันคือ 48 ที่นั่ง โดยพรรคที่คว้าได้ 51 ที่นั่ง จะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา นอกจากนี้ พรรคเจ้าของที่นั่ง ส.ว.เดิมคือ พรรครีพับลิกัน แพ้การเลือกตั้งในฐานเสียงสำคัญของพรรคเป็นครั้งแรกคือ รัฐเพนซิลเวเนีย โดยนายจอห์น เฟ็ตเตอร์แมน ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครต ชนะ นายเมห์เมต ออซ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ นับว่าส่งผลดีต่อแนวโน้มของพรรคเดโมแครตที่จะมีโอกาสครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา หรืออย่างน้อยยังสามารถรักษาฐานเสียง ส.ส.ให้ได้เท่าเดิมคือ 50-50 ที่นั่ง ซึ่งในกรณีมีคะแนนเสียงเท่ากัน และมีผลการลงมติด้วยคะแนนเสียงเท่ากัน รองประธานาธิบดีกลมา แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตในฐานะประธานวุฒิสภาจะลงคะแนนชี้ขาด ขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกัน อาจจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

สำหรับผลการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ เช่น รัฐเพนซิลเวเนีย, วิสคอนซิน และมิชิแกน ปรากฎว่าพรรครีพับลิกันได้ 24 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเดโมแครตได้ 21 ที่นั่ง

Back to top button