กสทช. เตือน! สายโทรเข้าพ่วงเครื่องหมาย “+” ระวังมิจฉาชีพจากแดนไกล

กสทช. เตือนภัย! เบอร์โทรศัพท์ที่นำหน้าด้วยเครื่องหมาย “+” เป็นเบอร์ที่โทรจากต่างประเทศ ระวังมิจฉาชีพหลอกลวงข้อมูล ย้ำรัฐไม่มีนโยบายการติดตามหรือดำเนินคดีผ่านการโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลหาประชาชน


คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผู้ให้บริการ Call Termination และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องเพิ่มเครื่องหมาย +698 นำหน้าสายที่โทรจากเบอร์โทรศัพท์ของไทยที่ใช้บริการโรมมิ่งโทรกลับมาจากต่างประเทศ (ยกเว้นกรณีสายที่มาจากประเทศที่ใช้งานรหัสประเทศ ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนด ก็ให้แสดงรหัสประเทศของประเทศนั้นๆ) เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นสายที่โทรมาจากต่างประเทศ และใช้ความระมัดระวังในการรับสาย หากไม่มีญาติหรือคนรู้จักอยู่ต่างประเทศ สามารถปฏิเสธการรับสายนั้นได้

โดยเบอร์โทรศัพท์ที่นำหน้าด้วย +698 จะไม่สามารถโทรกลับได้ หากจะโทรกลับต้องตัด “+698” ออก แล้วเติมด้วย “0” และจะแสดงแค่หมายเลข แม้จะบันทึกชื่อและหมายเลขไว้ก็ตาม จึงขอให้ประชาชนสังเกตเบอร์ที่โทรเข้าก่อนรับสาย

สำหรับปัจจุบันมิจฉาชีพได้ปรับเปลี่ยนวิธีการหลอกลวงประชาชนอยู่ตลอดเวลา กสทช. จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง มีสติ อย่าตกใจ ไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงิน และรหัสผ่านต่างๆ รวมทั้งอย่าหลงเชื่อ หากปลายสายบอกให้โอนเงิน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ หากมีการอ้างถึงหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน หรือบริษัทขนส่งต่างๆ ให้ขอหมายเลขติดต่อกลับและวางสายและตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานหรือสถาบันการเงินที่ถูกอ้างถึง

ทั้งนี้หน่วยงานของรัฐไม่มีนโยบายการติดตามหรือดำเนินคดีผ่านการโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลหาประชาชน

Back to top button