“ไบเดน” ควงแขน “สี จิ้นผิง” เยือนอินโดฯ ประชุมทวิภาคี 14 พ.ย.นี้ ก่อนหารือ G20

ทำเนียบขาวแถลง "ไบเดน-สี จิ้นผิง" เตรียมเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีที่ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 14 พ.ย.65 ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย.65


ทำเนียบขาว แถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดการประชุมทวิภาคีที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 14 พ.ย.65 ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย.65

สำหรับการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงต้นปี 64

ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับความพยายามในการรักษาและเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน โดยจะทำการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ และทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องความท้าทายระหว่างประเทศซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาคมโลก” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนจะแสดงความกังวลต่อปธน.สีเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของจีน, การดำเนินการของจีนที่คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน, การละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมทั้งการที่จีนยังคงมีความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แม้ว่ารัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

Back to top button