DITTO ควง TEAMG ลงทุนร่วม “วงษ์สยาม” รุกท่อน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้าน

บอร์ด DITTO ไฟเขียวจัดตั้ง “ดีทีเอ็กซ์” โดย DITTO กับ TEAMG ถือหุ้นคนละ 50% และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ “วงษ์สยามก่อสร้าง” และ TEAMG บริหารจัดการน้ำทั่วประเทศ ฟาก “วงษ์สยามก่อสร้าง” มีงาน "ท่อส่งน้ำ EEC" ในมือมูลค่า 2.5 หมื่นลบ


นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย ) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วันที่ 14 พ.ย.65 มีมติอนุมัติการร่วมลงทุนกับบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG เพื่อร่วมดำเนินงานโครงการนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัท ด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท “บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด” มีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท โดย DITTO และ TEAMG ถือหุ้นเท่ากันในสัดส่วนร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด

นอกจากนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติการร่วมทุนระหว่างบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และ TEAMG และ DITTO ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดย DITTO จะเข้าทำการลงทุนในหุ้นสามัญของนิติบุคคลใหม่ดังกล่าว เป็นมูลค่าไม่เกิน 400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน ไม่เกินร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด ส่วน TEAMG จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 20 มูลค่า 400 ล้านบาท และวงษ์สยามก่อสร้าง สัดส่วนร้อยละ 60 มูลค่า 1,200 ล้านบาท

สำหรับการร่วมลงทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจการบริหารจัดการน้ำ และการร่วมลงทุนดังกล่าว เป็นการนําความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท ประสานกับประสบการณ์และความชํานาญในด้านการออกแบบและก่อสร้างระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของ VSK และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของ TEAMG ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ (Synergy) ได้ในอนาคต

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ก.ย.65 บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้เข้าลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ โครงการท่อส่งน้ำ EEC ของกรมธนารักษ์ หลังจากเป็นผู้ชนะการประมูลตามที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565​ ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาบริหาร 30 ปี

Back to top button