“ตู่” เปิดสถานีชาร์จ “รถยนต์ไฟฟ้า” มุ่งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เปิดทดลองใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT มุ่งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมผลักดันเป็นศูนย์กลางการใช้รถไฟฟ้าของอาเซียน


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและทดลองใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นตัวอย่างในการสนับสนุนส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในหน่วยงานราชการ ยกระดับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ EV ให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติ โดยวันนี้ได้นำรถ BMW รุ่น i7 ซึ่งเป็นรถที่ใช้ต้อนรับผู้นำในการประชุมเอเปค และ Mercedes-Benz EQS ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประกอบในประเทศไทย มาประชาสัมพันธ์มีราคากว่า 8 ล้านบาท วิ่งได้ 700 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

สำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นนโยบายที่รัฐบาลได้สนับสนุนเพื่อลดภาวะโลกร้อน ไทยมีแผนที่ชัดเจน จึงเชื่อว่าจะเป็นศูนย์กลางการใช้รถไฟฟ้าของอาเซียน พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมามีการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทุกคนต้องช่วยกันยกระดับประเทศไทยผ่านเวทีการประชุมต่างๆ โดยเฉพาะปัจจุบันที่โลกได้เปลี่ยนไปสู่ Digital สิ่งดีๆ กำลังเกิดขึ้น จึงขอความร่วมมือจากทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจ เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 คัน พร้อมสอบถามถึงสมรรถนะของรถและร่วมพูดคุย ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ลานจอดอาคารกองบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นลำดับที่ 69 เปิดให้บริการสำหรับข้าราชการแขกของรัฐบาลและผู้มาติดต่อที่ทำเนียบรัฐบาล สามารถให้บริการชาร์จได้ 4 ช่องจอด ได้ออกแบบพิเศษ ตกแต่งลวดลายสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย

ทั้งนี้ สถานีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคคมนาคมขนส่ง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมพร้อมรองรับการให้บริการแก่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในการต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย – แปซิฟิก (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 16 – 19 พฤศจิกายน 2565

Back to top button