“หมอธีระวัฒน์” ชี้โควิด กลับมาระบาด แนะพก “ฟ้าทะลายโจร” ติดตัว

“ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” เผยโควิด “โอไมครอน” สายพันธุ์ต่างๆ กำลังระบาดอีกครั้ง แนะประชาชนพกฟ้าทะลายโจรติดตัว คอยสังเกตคนรอบข้างๆ หากไม่สบายถึงแม้ขีดเดียวกินได้เลย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.65 เฟซบุ๊ก “Thiravat Hemachudha” หรือ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ถึงสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ที่เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยระบุว่า “โควิดมีสายต่างๆ มาตลอด เมื่อแพร่ไป ทั้งคนติด รวมทั้งผลจากวัคซีน โควิดถูกกดดันไม่มีทางไป จึงต้องปรับตัวใหม่ให้สวยกว่าเก่า หนีแนวป้องกันของมนุษย์ที่มีภูมิคุ้มกันจากการติดตามธรรมชาติและวัคซีน

โอไมครอนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน เพราะพัฒนาจากสายเอกเทศ ไม่ได้ไหลเลื่อนมาตามสายอื่นๆ จนเริ่มครองตลาด และยังผันตัวไปอีก BA.2 เป็นแม่ของ BA.5 และเป็นย่าของ BQ.1 , BA.2 ให้ลูกๆ ดองกันเอง BA.2.10.1 ดองกับ BA.2.75 เป็น XBB

ดังนั้น XBB กับ BQ.1 เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน จากนั้น BQ และ XBB ก็มีไมเนอร์บ้าง เมเจอร์เชนจ์บ้างไปอีก ทำให้วัคซีน mRNA ที่ฉีดไม่ว่า 3 หรือ 4 เข็ม หรือ 3 กับ วัคซีน bivalent ใหม่ที่มีโอไมครอน 4/5 ยังมีประสิทธิภาพจำกัด รวมทั้ง 3 เข็ม กับติดโอไมครอนมาหมาดๆ (รายงาน ของ Dr David Ho, Director of Columbia University’s Aaron Diamond AIDS research center และคณะ)

ส่วน Deltacron มาแหวกแนว เพราะ omicron แยกสายพิเศษมาตั้งแต่ต้น ไม่ผ่าน wuhan alpha beta gamma delta มาดองกับ Delta เพราะฉะนั้นวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย คอยสังเกตว่าลูกหลานโควิดเหล่านี้ก่อให้เกิดความรุนแรงหรือไม่โดยดูจากคนรอบๆ ตัวก็รู้แล้ว ขณะนี้ก็ติดกันหนาแน่นแต่ดูยังไม่รุนแรง ติดกระเป๋าไว้ฟ้าทะลายโจร ไม่สบายถึงแม้ขีดเดียวกินเลย

Back to top button