3 หุ้น “ฟ้าทะลายโจร” ตีปีก! รับ “แพทย์จุฬา” แนะกินต้านโควิด

จับตา 3 หุ้น "สมุนไพร" วิ่งรับ "ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" แนะนำให้รับประทาน "ฟ้าทะลายโจร" เพื่อช่วยต่อต้านเชื้อโควิด-19 หลังมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ “ฟ้าทะลายโจร” หลังมีประประเด็นจากกรณี ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ออกมาแนะนำให้ประชาชนหันมารับประทานฟ้าทะลายโจรป้องกันโรคโควิด-19 ที่เริ่มกลับมาระบาดใหม่ในสายพันธุ์ต่างๆ

โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ โพสต์ลงบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า “โควิดมีสายพันธุ์ต่างๆ มาตลอด เมื่อแพร่ไปทั้งคนติดรวมทั้งผลจากวัคซีนโควิดถูกกดดันไม่มีทางไป จึงต้องปรับตัวใหม่ให้สวยกว่าเก่า หนีแนวป้องกันของมนุษย์ที่มีภูมิคุ้มกันจากการติดตามธรรมชาติและวัคซีน

โอไมครอนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน เพราะพัฒนาจากสายเอกเทศ ไม่ได้ไหลเลื่อนมาตามสายอื่นๆ จนเริ่มครองตลาด และยังผันตัวไปอีก BA.2 เป็นแม่ของ BA.5 และเป็นย่าของ BQ.1, BA.2 ให้ลูกๆ ดองกันเอง BA.2.10.1 ดองกับ BA.2.75 เป็น XBB ดังนั้น XBB กับ BQ.1 เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน จากนั้น BQ และ XBB ก็มี ไมเนอร์ บ้าง เมเจอร์ เชนจ์ บ้างไปอีก ทำให้ วัคซีน mRNA ที่ฉีดไม่ว่า 3 หรือ 4 เข็ม หรือ 3 กับ วัคซีน bivalent ใหม่ที่มีโอไมครอน 4/5 ยังมีประสิทธิภาพจำกัด รวมทั้ง 3 เข็ม กับติด โอไมครอนมาหมาดๆ (รายงาน ของ Dr David Ho, Director of Columbia University’s Aaron Diamond AIDS research center และคณะ)

ส่วน Deltacron มาแหวกแนว เพราะ omicron แยกสายพิเศษมาตั้งแต่ต้น ไม่ผ่าน wuhan alpha beta gamma delta มาดองกับ Delta เพราะฉะนั้นวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย คอยสังเกตว่าลูกหลานโควิดเหล่านี้ก่อให้เกิดความรุนแรงหรือไม่โดยดูจากคนรอบๆ ตัวก็รู้แล้ว ขณะนี้ก็ติดกันหนาแน่นแต่ดูยังไม่รุนแรง ติดกระเป๋าไว้ฟ้าทะลายโจร ไม่สบายถึงแม้ขีดเดียวกินเลย”

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ในตลาดหลักทรัพย์มีบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าว 3 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิต โดยบริษัทมีลูกค้าหลายรายที่มีความสนใจผลิตฟ้าทะลายโจร จึงคาดว่าจะเป็นบริษัทที่ได้รับรายได้จากการผลิตเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

2.บริษัท เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพร อาทิ ฟ้าทะลายโจร พืชกระท่อม มะขามป้อม มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น

รวมถึง 3.บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO ผู้จัดจำหน่ายสมุนไพรสกัด “ฟ้าทะลายโจร” ตั้งแต่ช่วงกลางปี 64 ที่ผ่านมา

ดังนั้นจึงคาดว่ากรณีดังกล่าวนี้จะส่งผลดีกับรายได้ของทั้ง 3 บริษัทอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงราคาหุ้นที่คาดว่าจะมีแรงซื้อเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อตอบรับกับประเด็นข่าวดีนี้

Back to top button