ข่าวสะพัด! ADVANC ลุยตั้ง “กองอินฟรา” ดันไฟเบอร์ฯ 1 แสนล้านเข้าจดทะเบียน

ADVANC เตรียมตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน “AISIF” ของตัวเองเร็วๆ นี้ ดันโครงข่ายไฟเบอร์มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เข้ากองทุนฯ รองรับการขยายตัวในระยะยาว หลังผู้ถือหน่วย JASIF ปฏิเสธลดค่าเช่าฯ


แหล่งข่าวจากวงการวาณิชธนกิจ เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เตรียมที่จะตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ หรือ AISIF เร็วๆ นี้ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนฯ เพื่อรองรับการขยายตัวในระยะยาว โดยปัจจุบัน AIS มีสินทรัพย์ที่สามารถขายเข้ากองทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามการขายสินทรัพย์ให้กับ AISIF ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้เงินว่าจะนำไปทำอะไร และต้องพิจารณาถึงทางเลือกอื่นด้วย โดยคำนึงถึงต้นทุนทางการเงิน

ทั้งนี้ภายหลังจากผู้ถือหน่วย JASIF ไม่ยอมรับวาระ 1.2 ที่ขอแก้ไขสัญญาลดค่าเช่า ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของกองทุนยังคงสูงอยู่ ไม่สามารถแข่งขันได้ในอนาคต แต่หากตั้งกองทุนใหม่ขึ้นมา ก็จะสามารถปรับลดต้นทุนตรงนี้ได้

“สาเหตุที่ AIS เลือกที่จะจะตั้งกองใหม่เป็นของตัวเอง เพราะสามารถควบคุมต้นทุนค่าเช่าได้ แต่หากเป็นกอง JASIF จะยังคงมีต้นทุนค่าเช่าที่สูงอยู่เหมือนเดิม เนื่องจากผู้ถือหน่วยไม่ยอมลดให้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องตั้งกองใหม่ขึ้นมา” แหล่งข่าววงการวาณิชธนกิจ กล่าว

สำหรับรายงานสินทรัพย์ของ ADVANC ณ ไตรมาสที่ 3/2565 พบว่าโครงข่ายไฟเบอร์ออปติก ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ มีมูลค่าทั้งสิ้น 113,989 ล้านบาท

Back to top button