จับตา! ประชุม “เอเปค” ถกประเด็น “เศรษฐกิจ-พลังงาน”

บรรดาผู้นำแถบแปซิฟิกเตรียมประชุม “เอเปค” ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. 65 ที่กรุงเทพฯ ถึงประเด็นราคาพลังงาน-อาหารที่สูงขึ้นตามภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน ทั้งนี้เหล่าผู้นำมีแนวโน้มเห็นพ้องด้านส่งเสริมการค้า-ลงทุนและบูรณาการทางเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภูมิภาค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17พ.ย.65) บรรดาผู้นำในแถบแปซิฟิกเตรียมจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ระหว่าง (18-19 พ.ย.65) ที่กรุงเทพมหานคร โดยเน้นไปที่แนวทางการจัดการกับราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น ตลอดจนภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากสงครามของรัสเซียในยูเครน และในระหว่างการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) 21 ประเทศ บรรดาผู้นำมีแนวโน้มที่จะเห็นพ้องกันในการส่งเสริมการค้า, การลงทุน และการบูรณาการทางเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคที่กรุงเทพมหานคร แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน และขณะเดียวกันประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซียจไม่เข้าร่วมการประชุมเช่นเดียวกับที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ (16 พ.ย.65) ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารอาวุโสของสหรัฐระบุว่า นางแฮร์ริส จะเน้นย้ำถึงความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของสหรัฐในภูมิภาคนี้ และจะเรียกร้องให้สมาชิกเอเปครายอื่นๆ สนับสนุนวิสัยทัศน์ของสหรัฐในด้านกฎระเบียบทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายการทูตของจีนผ่านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจและการวางกับดักหนี้

สำหรับการประชุมเอเปคจะเป็นการประชุมสุดยอดชุดสุดท้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่มีการประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงพนมเปญ และการประชุมสุดยอด G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย รวมถึงการเจรจาทวิภาคีและไตรภาคี

ทั้งนี้กลุ่มเอเปคมีมูลค่าการค้ารวมกันประมาณครึ่งหนึ่งของการค้าโลกและคิดเป็น 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โลก โดยเอเปคมีสมาชิกรวม 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, จีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, เปรู, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ไทย, สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

Back to top button