ส.ทีวีดิจิทัล ร้อง “กสทช.” ชี้ขาด “กกท.” จัดสรรถ่ายสด “บอลโลก” ไม่เป็นธรรม

สมาคมทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือต่อ “กสทช.” วินิจฉัยกรณี “กกท.” จัดสรรถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยให้สิทธิ์แก่กลุ่มทรูที่เป็นผู้สนับสนุนหลักได้เลือกแมทช์ต่างๆ ก่อน แบ่งส่วนที่เหลือจากการเลือก 32 แมทช์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ไม่เป็นธรรม และผิดต่อหลักการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้( 21 พ.ย.65) ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดย นายเดียว วรตั้งตระกูล ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 ในฐานะเลขาธิการสมาคมโทรทัศน์ ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) และ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และตัวแทนสมาชิกสมาคมฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช.โดยมี พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการ ประธาน กสทช. เป็นผู้แทน รับมอบ  เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ ซึ่งระบุว่าจะให้ ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลถ่ายทอดสออย่างเท่าเทียมและทั่วถึง  แต่พบว่ามีความไม่ถูกต้อง ในการจัดสรรถ่ายทอดสด จึงขอให้คณะกรรมการ กสทช.ตรวจสอบและวินิจฉัยว่ามีความถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่

“เงินสนับสนุนจำนวน 600 ล้านบาท จาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เป็นเงินที่ได้จากการส่งมอบของผู้ประกอบการโทรทัศน์ ซึ่งหมายถึงผู้ประกอบการฯ ได้ร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เพียง 32  แมทช์ และได้รับหลังจาก ผู้สนับสนุนหลัก คือ กลุ่มทรู และเป็นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลด้วย ได้เลือกแมทซ์สำคัญไปแล้ว สะท้อนถึงความไม่ทั่วถึง และไม่เท่าเทียมอย่างมาก” นายเดียว กล่าว

นอกจากนี้ทางกลุ่มทรูที่ให้การสนับสนุนจำนวน 300  ล้านบาท  ได้รับสิทธิประโยชน์ ครอบคลุมสิทธิ์การถ่ายทอด ทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์ม แบบเอ็กซ์คูซีฟ และได้สิทธิ์ในการเลือกคู่แข่งขัน จำนวน 32 แมทช์ และได้นาทีโฆษณา จากช่องทีวีดิจิตอลที่ร่วมถ่ายทอดจาก กกท .  ซึ่งทางมติของบอร์ด กสทช.ระบุให้จัดสรรสิทธิ์การถ่ายทอดให้แก่ช่องทีวีดิจิตอล ซึ่งเป็นแหล่งที่มารายได้ของกองทุน กทปส. อย่างทั่วถึงเท่าเทียม ทั้ง 64 แมทช์ กลับได้รับการจัดสรรสิทธิ์เพียง 32 แมทช์ และเป็นแมทช์ที่เหลือจากที่กลุ่มทรูได้เลือกไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ ไม่เป็นธรรม และผิดต่อหลักการ “ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ” และเอื้อประโยชน์กับ เอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.)ได้มีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเรียบร้อยแล้วในวันที่ 19 พ.ย.65 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยให้สิทธิ์แก่กลุ่มทรูที่เป็นผู้สนับสนุนหลักได้เลือกแมทช์ต่างๆ ก่อน โดยแบ่งส่วนที่เหลือจากการเลือก 32 แมทช์ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ทั้ง 21 ช่องที่ร่วมถ่ายทอด ซึ่งทางสมาคมฯ และสมาชิกได้ทักท้วงหลายครั้งต่อกกท. ในหลักการที่ไม่สอดคล้องกับมติ กสทช. แต่ทางกกท.ก็ยังยืนยันที่จะดำเนินการต่อไป

ซึ่งทางสมาคมฯ ยืนยันว่าการที่สมาชิก 13 ช่องที่เสนอรับสิทธิ์ร่วมถ่ายทอดไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ กกท. แต่ยอมร่วมจับฉลาก เพราะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมฟุตบอลโลกที่จะมีการถ่ายทอดสดคู่แรก ในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.65 ให้สามารถดำเนินไปได้ก่อน และได้แจ้งต่อที่ประชุมของ กกท. อย่างชัดเจนแล้ว ว่าการจับฉลากครั้งนี้สมาคมฯ ไม่ถือเป็นการยอมรับในหลักการและวิธีการของ กกท. ขอสงวนสิทธิ์ในการทักท้วงไม่เห็นด้วยในการจัดสรรการถ่ายทอดของ กกท. ในครั้งนี้และขอให้คณะกรรมการ กสทช.ตรวจสอบและวินิจฉัยว่ามีความถูกต้อง และเป็นธรรมหรือไม่

Back to top button