TOP แย้ม Q4 ธุรกิจโรงกลั่นฟื้น ลุยขยายตลาด เพิ่มโอกาสแข่งขัน

TOP ส่งซิกไตรมาส 4/65 ธุรกิจโรงกลั่นฟื้น รับเปิดประเทศ เข้าฤดูหนาว เดินหน้าขยายตลาด รุก New S-curve เพิ่มโอกาสแข่งขัน


นางสาวทอแสง ไชยประวัติ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ 21 พ.ย. 65 ว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถึง 10,368 ล้านบาท บริษัทฯ จึงเร่งเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจตามแผนการลงทุนที่วางไว้ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน

โดยปัจจุบันโครงการพลังงานสะอาด (CFP) มีความก้าวหน้า 88% ซึ่งคาดก่อสร้างแล้วเสร็จกลางปี 66 และจะดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ปลายปี 67 ส่วนการต่อยอดสู่ธุรกิจโอเลฟินส์ บริษัทฯ ได้มีการสร้างความร่วมมือต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับบริษัท PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP) ทั้งในด้านการผลิต การแลกเลี่ยนผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสนับสนุนพัฒนาโครงการ CAP2 เพื่อให้สามารถที่จะตัดสินใจการลงทุนได้ภายในปีนี้ ขณะที่ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High Value Products) ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนา HVP chemical roadmap โดยหวังที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงอย่างไรเพื่อตอบสนองลูกค้า อีกทั้งเตรียมขยายตลาดและกระจายผลิตภัณฑ์ไปสู่ต่างประเทศในระดับภูมิภาค

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างศึกษาลงทุน NEW S-CURVE โดยมุ่งเน้นธุรกิจแห่งอนาคตที่เป็นเมกะเทรนด์ 2 ด้าน ได้แก่ 1.Bio Technology หรือธุรกิจชีวภาพ เช่น โครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ (Bio-Jet), 2.New Energy and Mobility หรือธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่ เช่น โครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวความบริสุทธิ์สูง (Green Hydrogen)

สำหรับไตรมาส 4/65 หลังโควิดคลี่คลายทำให้เกิดการผ่อนคลายการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ประกอบกับความต้องการใช้เชื้อเพลิงสำหรับทำความร้อนในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจการกลั่นมีแนวโน้มดีขึ้น

อนึ่งผลประกอบการงวดไตรมาส 3/65 บริษัทฯ มีรายได้ 1.27 แสนล้านบาท เติบโต 55.85% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 7.99 หมื่นล้านบาท ขณะที่กำไรอยู่ที่ 11.70 ล้านบาท ลดลง 99.43% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไร 2.06 พันล้านบาท

Back to top button