“หุ้นเอเชีย” ผันผวน วิตกโควิด “จีน” ระบาดหนัก กระทบเศรษฐกิจ

“ตลาดหุ้นเอเชีย” ผันผวน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำหรับดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 17,625.19 จุด ลดลง 30.72 จุด หรือ -0.17%, ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 3,084.23 จุด ลดลง 0.81 จุด หรือ -0.03% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 28,059.51 จุด เพิ่มขึ้น 114.72 จุด หรือ +0.41%

โดยตลาดหุ้นโตเกียวเปิดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก หลังเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงเปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน

ส่วนรายงานล่าสุดระบุว่า หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำกรุงปักกิ่งได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.65) ปักกิ่งพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 951 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของปักกิ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นเอเชียได้รับแรงหนุนหลังจากนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่เฟดใช้ความระมัดระวังในการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ได้ออกมาแสดงความในทางเดียวกับนางดาลี โดยกล่าวว่าเธอสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยลงในการประชุมเดือน ธ.ค.

Back to top button