“เงินบาท” เปิดแข็งค่า 36.08 บ. หลังดอลล์อ่อน จับตารายงานประชุม “เฟด” คืนนี้

“เงินบาท” เปิดแข็งค่า 36.08 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 36.11 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์อ่อนค่า และปัจจัยที่ต้องติดตามคืนนี้ คือ รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ


นักบริหารเงินธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 36.08 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 36.11 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย เนื่องจากเมื่อคืนนี้ดอลลาร์อ่อนค่าตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ย่อลง ในภาพรวมยังคงไร้ปัจจัยใหม่ ด้านสกุลเงินภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบไร้ทิศทาง

ทั้งนี้ นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.90 – 36.20 บาท/ดอลลาร์ ปัจจัยที่ต้องติดตามคืนนี้ คือ รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

ขณะที่ ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาด 36.06 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากราคาปิดตลาดเมื่อวานที่ระดับ 36.12 บาท/ดอลลาร์ โดยคาดการณ์ค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในช่วง 35.90-36.20 บาท/ดอลลาร์

อีกทั้งเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาคในกรอบแคบๆ  โดยตลาดรอฟังรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 1-2 พ.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ (23 พ.ย.65) เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติยังคงขายทำกำไรในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย โดยเมื่อวานต่างชาติขายสุทธิในทั้ง 2 ตลาดประมาณ 5,015 ล้านบาท ประเมินว่าเงินบาทจะยังรักษา Momentum ที่แข็งแกร่งกว่าค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคได้ จากการเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสฟื้นตัวต่อไปได้ จากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ คาดภาครัฐยังมีมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามยังคงต้องให้น้ำหนักต่อปัจจัยเชิงลบต่างๆ ที่เป็น Downside อาทิ เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ,ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่อาจจะเป็น net outflow เพิ่มขึ้น  พร้อมแนะนำสำหรับผู้นำเข้าควรซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อปิดความเสี่ยง

Back to top button