เงินเฟ้อ “สิงคโปร์” เดือนต.ค. แตะ 5.1% ต่ำคาด!

เงินเฟ้อ “สิงคโปร์” เดือนต.ค. แตะ 5.1% ต่ำคาด! ขณะที่เดือนก.ย.ที่ระดับ 5.3% หลังราคาสาธารณูปโภค ราคาค้าปลีก ราคาสินค้าและการบริการ ชะลอตัว


สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ รายงานในวันนี้ (23 พ.ย.65) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ให้ความสำคัญปรับตัวขึ้น 5.1% ในเดือนต.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่ระดับ 5.3% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ที่ 5.3%

ทั้งนี้ในปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานชะลอตัวลงนั้นเป็นผลมาจากการที่ราคาสาธารณูปโภค ราคาค้าปลีก ราคาสินค้าและการบริการ เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนี CPI ทั่วไปในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 6.7% ลดลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 7.5% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 7.1%

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานจะยังคงเคลื่อนไหวที่ราวระดับ 5% ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2565 ไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2566

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศคุมเข้มนโยบายการเงินเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี และส่งสัญญาณที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปอีก ท่ามกลางแนวโน้มเงินเฟ้อขาขึ้นและความไม่แน่นอนทั่วโลก

Back to top button