OR มองยอดขาย “น้ำมัน” ปี 66 โตรับท่องเที่ยวฟื้น รุกขยายปั๊มทะลุ 2,000 สาขา

OR มองผลงานปี 66 สดใส รับท่องเที่ยวฟื้นตัว การเดินทางเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ดันยอดขาย “น้ำมัน” เร่งตัวขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายสาขาปั๊มน้ำมันเพิ่มอีก 100 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 1,957 แห่ง


นางสาวภัควิภา ตันติประภา นักการเงิน ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 23 พ.ย.65 ว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในงวด 9 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมียอดขาย 5.83 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากราคาขายเฉลี่ยของน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาในตลาดโลก ขณะที่อิบิทด้างวด 9 เดือนอยู่ที่ระดับ 1.93 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% โดยหลักมาจากกำไรที่ดีขึ้นในทุกธุรกิจ

ด้านกำไรสุทธิงวด 9 เดือนอยู่ที่ระดับ 1.11 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากแรงหนุนกำไรอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นตามการอ่อนตัวของค่าเงินบาท

ขณะที่ ณ 30 ก.ย.65 บริษัทมี PTT Station ทั้งในและนอกประเทศรวม 2.48 พันแห่ง แบ่งเป็นสาขาในประเทศไทย  2.11 พันแห่ง และในต่างประเทศ 373 แห่ง ส่วน EV Station ปัจจุบันมีอยู่ 139 แห่ง

ส่วนร้านคาเฟ่ อเมซอน ปัจจุบันมีทั้งหมด 4.12 พันสาขา แบ่งเป็นร้านในประเทศ 3.76 พันล้าน และร้านในต่างประเทศ 365 ร้าน และมียอดขายทั้งหมด 285 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 64 ล้านแก้ว

พร้อมกันนี้ มีแผนผลักดัน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” ที่บริษัทถือหุ้น 20% เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในปี 67

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในธุรกิจหลัก หรือสถานีบริการปั๊มน้ำมัน ปตท. ปัจจุบันยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันปตท. และส่วนแบ่งการตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการท่องเที่ยวฟื้นตัว การเดินทางกลับมาดีขึ้น

ประกอบกับภายในปั๊มน้ำมัน ถือว่ามีครบ (One Stop Service) ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครบทุกด้าน โดยจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้มาใช้บริการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ซึ่งล่าสุดมีจำนวนผู้มาใช้บริการเฉลี่ยเกือบ 4 ล้านคนต่อวัน จากเดิมที่อยู่ราว 3 ล้านคนต่อวัน ส่งผลให้ทั้งปี คาดว่ายอดขายฯ และส่วนแบ่งการตลาดจะเติบโตดีกว่าปี 64

ส่วนแนวโน้มยอดขายน้ำมันฯ ในปี 66 คาดว่าจะเติบโตกว่าปีนี้ จากแผนขยายสถานีบริการน้ำมันที่คาดใกล้เคียงกับปีนี้ หรือราว 100 สาขา จากปัจจุบันที่มีจำนวน 1,957 แห่ง และร้านคาเฟ่อเมซอนเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 400 สาขา จากปัจจุบันที่มีจำนวน 3,927 สาขา

ขณะที่แผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คาดว่าภายในช่วงสิ้นปีนี้จะมีประมาณ 300 จุด ซึ่งมองว่าครอบคลุมในเส้นทางสายหลักๆ แม้อาจลดลงกว่าเป้าเดิมที่วางไว้ 500 จุด เนื่องจากการแข่งขันและความต้องการอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าในปี 66 จะขยายสถานีชาร์จ EV เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 500 จุด และรวมทั้งหมดเป็น 800 จุด

ทั้งนี้ OR ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Mobility & Lifestyle มุ่งตอบสนองผู้บริโภค เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรในแบบ inclusive growth ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ Outside-In โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตร

อีกทั้ง OR ยังคงให้ความสำคัญกับ 3P หรือ สังคมชุมชน (People) สิ่งแวดล้อม (Planet) และผลประกอบการ (Performance) อย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำวิสัยทัศน์ Empowering All toward Inclusive Growth หรือ เติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน

Back to top button