NEWS ขาย “ฐานเศรษฐกิจ” ให้ “เนชั่นกรุ๊ป” 240 ล้าน นำเงินลุย “ฟินเทค” ครบวงจร

NEWS “ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ขาย ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย มูลค่า 240 ล้านบาท ให้ “เนชั่น กรุ๊ป” นำเงินขยายธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับธุรกิจ Fintech ครบวงจร


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS เปิดเผยว่า ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ และแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ (23 พ.ย.65) หลังที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติปรับโครงสร้างภายในกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ โดยดำเนินการขายหุ้นสามัญใน บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 20,074,998 หุ้น หรือสัดส่วน 100% ของหุ้นทั้งหมด มูลค่า 240 ล้านบาท แก่ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION

นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างภายในที่มีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว NEWS ยังมีการเพิ่มทุนจดทะเบียน จากเดิมที่158,475,296,472 บาท เพิ่มเป็น 169,040,316,236 บาท คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเดินหน้ารุกธุรกิจ Fintech ที่จับมือเข้าลงทุนร่วมกับ บริษัท อควา คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUAอย่าง Peer-to-Peer (P2P) Lending ในชื่อ Peer for All เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร

ด้านนายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กล่าวว่า การขายบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งตามแผนยุทธศาสตร์ ในการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อมุ่งธุรกิจ Fintech ครบวงจร โดยเงินจากการขาย 240 ล้านบาท เราจะนำไปขยายธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับ นวัตกรรมการเงิน เช่น บล. ลิเบอเรเตอร์ ส่วนการขายธุรกิจสื่อฐานเศรษฐกิจออกไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพธุรกิจขององค์กรชัดเจนมากยิ่งขึ้น และถือเป็นประโยชน์ Win Win กับทางธุรกิจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

โดยล่าสุด บริษัทหลักทัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 21 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ในการเปิดให้ดำเนินธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์แบบเต็มรูปแบบ โดยโมเดลธุรกิจรายได้จะไม่ได้มาจากการคิดค่าบริการคอมมิชชัน หรือ ค่าคอมฯ 0% ทั้งนี้ทางลิเบอเรเตอร์ฯ เชื่อใน Business Model อื่นในการทำรายได้ให้กับบริษัท

นอกจากนี้ เดิมที่บริษัทฯ เคยมีรายได้หลักจากการทำธุรกิจสื่อผ่านบริษัท ฐานเศรษฐกิจฯ จะเปลี่ยนเป็นมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจ Fintech ต่างๆ แทนจากการวางโครงสร้างธุรกิจการเงินที่ครบวงจรให้เป็น community สำหรับนักลงทุนทุกรุ่นแบบไร้ขีดจำกัด บล.ลิเบอเรเตอร์ จะได้รับดอกเบี้ยจากการซื้อขายแบบ Margin รวมไปถึง Product อื่นทางด้านการลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นที่มีแผนจะเปิดตัวต่อไปในอนาคต

Back to top button