PTTGC ลุ้น Q4 ฟื้นชัดเจน ย้ำเงินสดล้น 3.7 หมื่นล้าน โบรกเชียร์ซื้อเป้า 50 บ.

PTTGC ลุ้นงบ Q4 ฟื้นชัดเจน ย้ำพื้นฐานแกร่ง-เงินสดล้นมือ 3.7 หมื่นลบ. ปีหน้าสดใส ปริมาณผลิต-ยอดขายเพิ่ม “โอเลฟินส์ยูนิต 2-โรงงานรีไซเคิล” เริ่มเดินเครื่องต้นปีหน้า โบรกเชียร์ซื้อเป้า 50 บ. ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าต่อเนื่องเคาะเป้า 50 บ.


นายจิตศักดิ์ สุนทรพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/65 ปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบไตรมาส 3/65 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบ และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (สเปรด) ที่มีแนวโน้มดีขึ้น และตัวเลขผลขาดทุนรายการพิเศษต่าง ๆ ช่วงไตรมาส 4/65 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับความผันผวน บริษัทยังเตรียมพร้อมมาตรการอื่น ๆ เพื่อรับมือ ทั้งเรื่องของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) และมีแผนลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น  ซึ่งในปี 65 ได้ตั้งเป้าลดการใช้ OPEX ลง 10-15% ทำให้เกิดการประหยัดได้ 3,000-3,500 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันสถานะการเงินบริษัทแข็งแกร่งมีเงินสดอยู่ที่ 37,000 ล้านบาท และมีวงเงินกู้พร้อมรองรับการแข่งขัน ประกอบกับเรทติ้งเครดิตอยู่ในระดับที่ดี  สำหรับทิศทางการดำเนินงานปี 66 มีแนวโน้มจะดีขึ้นเมื่อเทียบปี 65 จากการเพิ่มอัตรากำลังการผลิตที่จะดีขึ้นจากปีนี้

เนื่องจากบริษัทมีแผนหยุดซ่อมบำรุงน้อย โดยปีนี้มีการหยุดซ่อมบำรุงโอเลฟินส์แครกเกอร์ และโรงกลั่นน้ำมันช่วงไตรมาส 4/65 ประมาณ 50 วัน ประกอบกับปีหน้าจะมีโครงการต่าง ๆ ที่ทยอยแล้วเสร็จ ทำให้มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ทั้งจากโครงการปรับปรุงโรงโอเลฟินส์ (หน่วยที่ 2) คาดจะเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ช่วงไตรมาส 1/66 และโรงงานรีไซเคิล ที่จะ COD ช่วงต้นปี 66 เป็นต้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองราคาหุ้น PTTGC แนวโน้มดีจากผลการดำเนินงานไตรมาส 4/65 ฟื้นตัว ขณะที่ภาพรวมของตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากเงินทุนต่างชาติที่ยังไหลเข้าต่อเนื่อง ส่วนมุมมองบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี  คาดผลงานไตรมาส 4/65 เริ่มฟื้นตัวแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 50 บาท

Back to top button