เปิด 12 หุ้น กลุ่ม “ขนส่ง-โลจิสติกส์” 9 เดือนกำไรโตแกร่ง

สแกน 12 หุ้น BIOTEC, BEM, RCL, DMT, PSL, MENA, TTA, KIAT, III, WICE, PRM, TSTE กลุ่มขนส่ง-โลจิสติกส์ งวด 9 เดือนกำไรโตแกร่ง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.65 ของบริษัทจดทะเบียน “บจ.” กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) พบว่ามี 12 บริษัท ที่มีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างโดดเด่น เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน อาทิ บริษัท ไบโอ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ BIOTEC รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 145.68 ล้านบาท เติบโต 1,023.84% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 12.96 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยบวกการเติบโตของรายได้จากธุรกิจธุรกิจพาณิชย์นาวี เป็นผลมาจากสถานการณ์ความต้องการการขนส่งทางเรือเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับอัตราค่าระวางเรือในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งรายได้จากธุรกิจด้านผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลและกลีเซอรีน เติบโต 100% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย 2 แห่งที่ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลและกลีเซอรีน

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 1,833 ล้านบาท เติบโต 198.44% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 614.18 ล้านบาท มาจากปริมาณจราจรและปริมาณผู้โดยสารที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น

บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 2.20 หมื่นล้านบาท เติบโต 123.17% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 9.86 พันล้านบาท รับอานิสงส์จากปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น และอัตราค่าระวางเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 544.90 ล้านบาท เติบโต 119.26% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 248.51 ล้านบาท โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้ค่าผ่านทาง 1.28 พันล้านบาท เติบโต 57%

อย่างไรก็ดีได้มีการสำรวจถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานของหุ้นที่จะเติบโตต่อเนื่อง อาทิ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL โดยบล.พาย ระบุว่า คาดค่าระวางเรือเทกองจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 4/65-1/66 หนุนจากปัจจัยด้านอุปสงค์ (1) การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่ฟื้นตัวจากจีนหลังคลายล็อกดาวน์ และ (2) ฤดูเก็บเกี่ยวสำหรับสินค้าเกษตรในสหรัฐฯ ส่วนในระยะยาวบริษัทจะได้ประโยชน์จาก TCE rate ในระดับที่ทำกำไรได้สืบเนื่องจากอุปทาน ด้านกองเรือที่ปรับดีขึ้นและส่วนต่างอุปสงค์การค้าตลาด seaborne ที่ตัวอุปสงค์จะโตเร็วกว่าอุปทานในปี 66-67

บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III โดยนายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ทิศทางไตรมาส 4/65 ยังคงเติบโตกว่า 30% จากแนวโน้มดีมานด์ขนส่งเพิ่มมากขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนปี 65 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 15-20% นอกจากนั้นยังมีแผน M&A เพิ่มเติม

บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM โดยบล.ทิสโก้ ระบุว่า ไตรมาส 4/65 จะยังคงมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจาก (1) เข้าสู่ช่วง High season ของการใช้น้ำมันในประเทศซึ่งจะเพิ่มความต้องการใช้เรือขนส่งน้ำมัน (2) ธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศรับรู้รำยได้จากเรือ VLCC จำนวน 3 ลำเต็มไตรมาส รวมทั้งเรือ Aframax มีการต่อสัญญากับลูกค้าถึงสิ้นปี 66 (3) ธุรกิจ FSU ยังคงมีดีมานด์การใช้เรือของลูกค้าและอัตราการใช้เรือที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จึงได้ปรับประมาณการปี 65 ขึ้นโดยคาดกำไรหลักจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.40 พันล้านบาท เติบโต 54%

บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA โดยนางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ฟื้นตัว หรือมีความต้องการใช้คอนกรีตในการก่อสร้างมากขึ้น ซึ่งในไตรมาส 4/65 จะเป็นไตรมาสที่ดี จากการเร่งก่อสร้าง เพื่อหยุดปีใหม่ และยังเป็นช่วงเทศกาลจับจ่ายใช้สอย ที่จะมีการสั่งสินค้า ขนส่งสินค้ากันค่อนข้างมาก

Back to top button