WTI พุ่งกว่า 3% แตะ 81 เหรียญ เก็งจีนเปิดประเทศ-จับตาประชุมโอเปกพลัส

WTI พุ่งต่อกว่า 3% แตะระดับ 81 เหรียญ ลุ้นจีนกลับมาเปิดประเทศ หนุนดีมานด์น้ำมันเพิ่ม-จับตา EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบวันนี้-ประชุมโอเปกพลัส


สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปรับตัวขึ้นกว่า 3% แตะระดับ 81 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากภาวะตึงตัวในตลาด รวมทั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

โดย ณ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 2.80 ดอลลาร์ หรือ 3.58% สู่ระดับ 81 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าจีนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และจะกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) ในวันที่ 4 ธ.ค. ขณะที่แหล่งข่าว 5 รายระบุว่าโอเปกพลัสจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตในการประชุมครั้งนี้ ส่วนแหล่งข่าวอีก 2 รายคาดว่าโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสจัดการประชุมเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย.

Back to top button