แจงยิบ! “อุ๊งอิ๊ง” ย้ำค่าแรง 600 บ. ทำได้จริงต้องแก้ “เศรษฐกิจ” ทั้งระบบ

“แพทองธาร ชินวัตร” นำทีมเพื่อไทย แจงค่าแรงขั้นต่ำ 600 บ.เงินเดือน ป.ตรี 25,000 ทำได้จริง ยกระดับเศรษฐกิจทั้งระบบ ภาคการผลิต การเกษตร เงินหมุนในระบบเร็วขึ้น


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรณีที่นโยบายขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเป็น 600 บาท/วัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อาจเป็นเพียงการขายฝัน และไม่อาจทำได้จริงว่า นโยบายการขึ้นค่าแรงอยู่ในแผนวิสัยทัศน์ 5 ปี ประกอบด้วยหลายนโยบายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปทั้งระบบ หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลจนถึงปี 2570 โดยแนวทางหลัก คือ การทำให้เศรษฐกิจทั้งระบบเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% เมื่อเกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจจึงขึ้นค่าแรงตามมาได้

นางสาวแพทองธาร ย้ำว่า เหตุผลที่ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 600 บาท/วัน ไม่ได้ เพราะความยากจนกระจายไปทั่ว และค่าแรงจำนวนดังกล่าวจะทำให้การบริโภคดีขึ้น และสามารถมีเงินชำระหนี้ได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ด้าน ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าวสามารถทำได้จริง ยกตัวอย่างยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งใหญ่ ผ่านการสร้าง GDP ให้เติบโต และที่ต้องเป็นตัวเลข 600 บาท อิงจากองค์ประกอบของค่าแรงขั้นต่ำประกอบด้วย GDP ของประเทศ เงินเฟ้อ และผลิตภาพของแรงงาน ซึ่งขณะนี้ค่าแรงขั้นต่ำของไทยขยายตัวไม่ทัน GDP

อย่างไรก็ดี การขึ้นค่าแรงจะต้องดูแลทั้งฝั่งลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งนายจ้างจะได้สิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ ลดภาษีผู้ประกอบการ แต่เก็บรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาประเทศไทยขับเคลื่อนโดยกลไกแบบเก่า คือ เน้นเกษตรกรรม รับจ้างการผลิต ท่องเที่ยวราคาย่อมเยาว์ แต่พรรคเพื่อไทยมองไปที่การยกระดับหลายด้านทั้งการผลิตเชิงนวัตกรรม การท่องเที่ยวและการเกษตรที่ทำรายได้สูง เทียบชั้นไทยแข่งกับสิงคโปร์ จึงได้เสนอค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท

Back to top button