BBGI ใส่เงิน 200 ลบ. ร่วมลงทุน “BSGF” สร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน

BBGI ประกาศร่วมลงทุนใน BSGF มูลค่า 200 ลบ. เตรียมก่อสร้างหน่วยผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน จากน้ำมันพืชใช้แล้ว รองรับความต้องการของตลาดที่ให้ความสนใจเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน


นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยว่า หลังจากที่บีบีจีไอได้ประกาศความร่วมมือที่จะผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel – SAF) ร่วมกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และบริษัท ธนโชค ออยล์ ไลท์ (จำกัด) โดยการก่อตั้งบริษัท บีเอสจีเอฟ จํากัด (BSGF) ร่วมกันแล้วนั้น

โดยปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีการประกาศเริ่มลงทุนในการเตรียมก่อสร้างหน่วยการผลิต มูลค่าเงินลงทุน 200 ล้านบาท โดยเป็นไปตามสัดส่วนการลงทุน (ถือหุ้น 20%) เพื่อเตรียมผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนรองรับความต้องการของตลาดการบินโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับการลดการปลดปล่อยคาร์บอนจากอุตสาหกรรมการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ออกมาสนับสนุนให้มีการทดแทนเชื้อเพลิงอากาศยานที่ผลิตจากเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิล ด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานยั่งยืนในสัดส่วนที่เหมาะสมภายในปี ค.ศ.2050 ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนนั้นสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ด้วยความชำนาญในการปฏิบัติการโรงงานไบโอดีเซล ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตระดับโลกอย่าง “ISCC EU Certificate” โดยองค์กร International Sustainability & Carbon Certification (ISCC) ตามข้อกำหนดด้านพลังงานทดแทนของสหภาพยุโรป ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพประเภทไบโอดีเซลอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการมีเทคโนโลยีที่สามารถปรับปรุงคุณภาพวัตถุดิบให้เหมาะสมกับกระบวนการผลิตน้ำมันอากาศยานยั่งยืน ทำให้บีบีจีไอมั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุนวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานให้กับหน่วยผลิตได้อย่างเพียงพอ

Back to top button