WTI เด้งแรงกว่า 4% ทะลุ 75 เหรียญ รับความหวังจีนเปิดประเทศ

ราคาน้ำมัน WTI เด้งแรงกว่า 4% ทะลุ 75 รับความหวังจีนเปิดประเทศ โดย ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. บวก 3.01 ดอลลาร์ หรือ 4.18% สู่ระดับ 75.02 ดอลลาร์/บาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(8 ธ.ค.65) สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ทะลุระดับ 75 ดอลลาร์ จากความหวังที่ว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

โดย ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 3.01 ดอลลาร์ หรือ 4.18% สู่ระดับ 75.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์บวก 1.74 ดอลลาร์ หรือ 2.15% สู่ระดับ 78.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าร้านอาหาร หรือสถานบันเทิง โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของจีน ต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์หลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจชะลอตัวลง และทำให้ประชาชนลุกฮือประท้วงมาตรการสกัดโควิด-19

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากภาวะคับคั่งของเรือบรรทุกน้ำมันดิบของรัสเซียจากท่าเรือในทะเลดำไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งทำให้การขนส่งน้ำมันเป็นไปอย่างล่าช้า หลังมีการบังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียของกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ นักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์เชื้อเพลิงในสหรัฐ หลังจากตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button