GULF อัดงบ 2 พันลบ. ลุยท่าเทียบเรือ-คลังเก็บสินค้าเหลว EEC

GULF ขยายโครงสร้างพื้นฐาน ทุ่มกว่า 2 พันลบ. ซื้อหุ้น “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” ท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว สัดส่วน 28% พร้อมรับรู้รายได้ทันที


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท ไทยแท้งค์เทอร์มินัล จำกัด (TTT) ในสัดส่วนร้อยละ 28.57 หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,059.2 ล้านบาท ส่งผลให้โครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของ TTT ประกอบด้วย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 36.43 (จากเดิมร้อยละ 51) และ Vopak Holding International B.V. (Vopak) ถือหุ้นร้อยละ 35 จากเดิมร้อยละ 49 และบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 28.57

ทั้งนี้ TTT มีสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 30 ปี

โดย TTT มีหน้าที่บริหารและบำรุงรักษาท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว เพื่อให้บริการท่าเทียบเรือสาธารณะในการขนถ่ายและกักเก็บสินค้าเหลวแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทั่วไป ปัจจุบัน TTT มีท่าเทียบเรือ 4 ท่า ซึ่งสามารถรองรับเรือขนถ่ายได้จำนวน 1,000 ลำต่อปี และมีถังเก็บสินค้าเหลวที่มีปริมาณความจุรวมกว่า 722,800 ลูกบาศก์เมตรซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

สำหรับการลงทุนใน TTT ดังกล่าว เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มุ่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัทซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของ TTT โดยบริษัทฯ มีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ

ขณะที่ PTTGC เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นอย่างครบวงจร และ Vopak ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านธุรกิจถังกักเก็บสินค้าเหลว และมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถรับรู้ผลประกอบการได้ทันที เนื่องจาก TTT ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Back to top button