สะพัด! “ไลน์แมน” ซุ่มเจรจาซื้อ “ฟู้ดแพนด้า” กว่า 3 พันล้าน

จับตาดีลใหญ่วงการฟู้ดเดลิเวอรี่ LINE Man Wongnai ซุ่มเจรจาซื้อ “Foodpanda” ในไทย จาก Delivery Hero กว่า 3.4 พันล้าน


สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (13 ธ.ค.) อ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ไลน์แมน วงใน (LINE Man Wongnai) สตาร์ทอัพยูนิคอร์นไทย อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการ Foodpanda ในประเทศไทย จาก Delivery Hero

โดยแหล่งข่าวระบุว่าก่อนหน้านี้ LineMan Wongnai พิจารณาข้อตกลงที่ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,481 ล้านบาท แต่มูลค่ามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปตามความเสื่อมโทรมของตลาดที่กว้างขึ้นและมุมมองภายในต่อธุรกิจที่ขาดทุน โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนโดย Line Corp. และ GIC Pte กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายและการเจรจายังคงล้มเหลว โดยตัวแทนของ Lineman Wongnai และ Line ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วนตัวแทนของ Delivery Hero และ Foodpanda ไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นทันที

ทั้งนี้การเทคโอเวอร์ที่มีศักยภาพจะช่วยสนับสนุน Lineman Wongnai ในการแสวงหาจุดหนึ่งในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่า Line เป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับความนิยมสูงสุด Line ในโตเกียวควบรวมกิจการกับ Z Holdings Corp. ของ SoftBank Group Corp. ในปี 2564 และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Lineman Wongnai

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก Delivery Hero กำลังหาทางเร่งแผนเพื่อบรรลุความสามารถในการทำกำไรภายในปี 2566 Niklas Oestberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เสนอในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ในขณะที่บริษัทมีสถานะที่แข็งแกร่งในประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซียและฟิลิปปินส์ อาจออกในบางตลาดที่ไม่ใช่อันดับ 1 “เราไม่ได้ต้องการขายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อาจมีตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือในภูมิภาคอื่นๆ ที่กำลังหารือกันอยู่”

หมายเหตุ : อัตราแลกเปลี่ยน ณ 13 ธ.ค.65 โดย 1 ดอลลาร์ = 34.81 บาทต่อเหรียญ

Back to top button