จับตา “NT” ยื่นอุทธรณ์ต่อ หลัง ADVANC รอดจ่ายค่าเชื่อมสัญญาณ ชั้น “อนุญาโตฯ”

จับตา “โทรคมนาคมแห่งชาติ” ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองกลาง ภายใน 90 วัน หลัง ADVANC รอดจ่ายค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณ (Transmission) ชั้นอนุญาโตตุลาการ 1.1 พันลบ. พร้อมดอกเบี้ย


นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณ (Transmission) ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างบริษัท กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 เรียกร้องให้บริษัทชำระเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมจากรายได้ค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณเชื่อมโยง (Transmission) ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555-กันยายน 2558 เป็นจำนวน 1,121.91 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยผิดชำระ เนื่องจาก NT เห็นว่าบริษัทจะต้องเรียกเก็บค่าเช่าตามอัตราที่ NT กำหนดซึ่งสูงกว่าอัตราที่บริษัทใช้เรียกเก็บจากผู้เช่าจริง

โดยในวันนี้ (19 ธันวาคม 2565) บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ NT ซึ่งไม่อาจรับฟังได้ว่าบริษัทผิดสัญญาตามที่ NT กล่าวอ้าง อย่างไรก็ตาม NT มีสิทธิขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางภายใน 90 วัน คดีนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด หากมีความคืบหน้าที่สำคัญบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

Back to top button