“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนจับตาประชุม “BOJ” วันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนจับตาผลประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ หลังรัฐบาลเตรียมหารือ เพื่อปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ((Ultraeasy Monetary Policy) ต่อไป

สำหรับดัชนีฮั่งเส็งเปิดตลาดที่ระดับ 19,156.94 จุด ลดลง 195.87 จุด หรือ -1.01%, ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 27,257.35 จุด เพิ่มขึ้น 19.71 จุด หรือ +0.07% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดตลาดที่ระดับ 3,098.95 จุด ลดลง 8.17 จุด หรือ -0.26%

นอกเหนือจากผลการประชุม BOJ แล้ว นักลงทุนยังจับตาดูว่า BOJ จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% หรือไม่ หลังจากสำนักข่าวเกี่ยวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลเตรียมหารือกับ BOJ เพื่อปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากมีการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เป็นเวลานานเกือบ 10 ปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของฮ่องกงในช่วงบ่าย, ข้อมูลการค้าประจำเดือนพ.ย.ของนิวซีแลนด์ และรายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย

ด้านธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.30% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้งสองประเภท หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.75% เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา

Back to top button