WTI ยืนเหนือ 76 เหรียญ รับดอลล์อ่อน-สหรัฐซื้อ “น้ำมัน” 3 ล้านบาร์เรล เข้าคลัง SPR

WTI พุ่งกว่า 1% ยืนเหนือระดับ 76 เหรียญ ได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่สหรัฐมีแผนที่จะซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรลเพื่อนำเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% เหนือระดับ 76 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่สหรัฐมีแผนที่จะซื้อน้ำมันเพื่อนำเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

ณ เวลา 20:02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.0 ดอลลาร์ หรือ 1.33% สู่ระดับ 76.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สำหรับกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะทำการซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรลเพื่อนำเข้าสู่ SPR โดยน้ำมันดังกล่าวมีกำหนดส่งมอบในเดือนก.พ.2566

โดยการซื้อน้ำมันดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากทำการระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลจาก SPR ก่อนหน้านี้เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในสหรัฐ แต่ก็ทำให้สต็อกน้ำมันใน SPR แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2527

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 200,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button