ATP30 กางแผนธุรกิจปี 66 วางเป้ารายโต 10% ทุ่ม 180 ล้าน ลุยซื้อ”อีวีบัส-แวน”อีก 60 คัน

ATP30 กางแผนธุรกิจปี 66 วางเป้ารายโต 10% ควักงบลงทุน 180 ล้าน ลุยซื้อ "อีวีบัส-แวน" อีก 60 คัน รองรับดีมานด์ลูกค้าพุ่ง พร้อมแตกไลน์ธุรกิจใหม่ “ศูนย์บริการซ่อมรถ” เน้นรถบัส-ขนาดใหญ่ นำร่องสาขาแรกชลบุรี


นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/65 สดใสจากการลงทุนเพิ่มขึ้นของภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก ส่งผลให้รถรับส่งพนักงานมีความต้องการมากขึ้น และบริษัทยังให้บริการบริหารจัดการการให้เช่าและการเดินรถไฟฟ้า กับ บริษัท อีวี มี พลัส และ บริษัท อรุณ พลัส ด้วย รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหม่ๆ และลูกค้าเดิมยังเข้ามาเจรจาเพิ่มรถมากขึ้น

โดยบริษัทมั่นใจรายได้ปี 65 เติบโตเข้าเป้า 25% หรือมีรายได้รวมที่ 600 ล้านบาท เมื่อเทียบจากปีก่อน เนื่องจากจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 60 ราย มีรถให้บริการประมาณ 600 คัน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 66 ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน โดยเน้นการเติบโตมาร์จิ้นประมาณ 9-10% ตามแผนการเติบโตจากจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น และกลุ่มลูกค้าที่คาดว่าจะโฟกัสมากขึ้นคือกลุ่มใช้บริการรถไฟฟ้า

เนื่องจากกระแสการรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นกระแสของโลก และเป็นแรงผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งประเทศไทยมีโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตที่อิงการส่งออกจำนวนมาก นอกจากการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตแล้ว การรับส่งพนักงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของโรงงานอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน

จากกระแสดังกล่าว ส่งผลให้ลูกค้าของบริษัทมีแนวโน้มเปลี่ยนจากรถน้ำมัน มาเป็นรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีลูกค้าที่ให้ความสนใจ อยู่ระหว่างของใช้บริการหลายราย บริษัทจึงเตรียมจัดหารถไฟฟ้าเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการให้บริการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และถือเป็นการขยายฐานรายได้ของบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้แผนการเติบโตในปี 66 บริษัทวางเป้าเพิ่มจำนวนรถใหม่อีกจำนวน 60 คัน เพื่อให้เพียงพอกับการให้บริการรถรับส่งพนักงานมากขึ้น โดยเน้นแผนเพิ่มรถใหม่แบ่งเป็น รถไฟฟ้าประเภทรถบัสหรือมินิบัส และรถใช้น้ำมันประเภทรถตู้ โดยตั้งงบลงทุนราวประมาณ 100-180 ล้านบาท

โดยขณะนี้บริษัทได้มีการสั่งซื้อรถมินิบัสไฟฟ้าจำนวน 5 คัน จากบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ผู้ผลิตและจำหน่ายรถโดยสารเชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า เพื่อให้บริการรถรับส่งพนักงานรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย และโดยคาดว่าจะสามารถเดินรถได้อย่างเป็นทางการได้ในเดือนม.ค.66

สำหรับรถมินิบัสไฟฟ้าจำนวน 5 คัน ที่ส่งมอบให้กับ ATP30 ขนาด 20 ที่นั่ง มีความยาว 7.3 เมตร กว้าง 2.16 เมตร และสูง 2.99 เมตร รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 8 เมตร น้ำหนักรถเปล่า 6,785 กิโลกรัม สามารถบรรทุกน้ำหนักรวม 9,000 กิโลกรัม ความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราความเร็วที่ประหยัดพลังงาน 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต ความจุแบตเตอรี่ คือ ขนาด 114.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) วิ่งได้ 180-200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจใหม่โดยเตรียมเปิดศูนย์ซ่อมบำรุงรถ ซึ่งรูปแบบธุรกิจเหมือนกับการให้บริการศูนย์ “บีควิก” แต่รูปแบบการให้บริการของบริษัทจะเน้นไปบริการรถขนาดใหญ่(รถบัส) โดยในปีหน้าตั้งเป้าเปิดสาขาแรกที่จังหวัดชลบุรี คาดแผนธุรกิจดังกล่าวหนุนผลงานเติบโตตามเป้าที่วางไว้

Back to top button