WTI ดีด 1% ขานรับ “จีน” ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว มีผล 8 ม.ค.66

WTI ดีด 1% ปรับตัวขึ้น 86 เซนต์ หลังจากจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าการเปิดประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าการเปิดประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 08:15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.08% แตะที่ระดับ 80.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 81 ดอลลาร์ หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

สำหรับราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า โรงกลั่นน้ำมันกว่า 1 ใน 3 แห่งในเขตกัลฟ์โคสต์ของรัฐเท็กซัสปิดการดำเนินงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัดที่แผ่ปกคลุมทั่วสหรัฐ

Back to top button