“เอเซีย พลัส” คัด 5 หุ้น “ส่งออก” รับอานิสงส์ “จีน” เปิดเมือง ชู NER-STA-KCE เด่น

"บล.เอเซีย พลัส" มองจีนเปิดประเทศหนุนหุ้นส่งออก ยก NER-STA-KCE เด่นสุด พร้อมประเมินดัชนีปี 2566 อยู่ในกรอบ 1,667-1,740 จุด


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ธ.ค.65) ว่า ประเทศจีนมีทิศทางการผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 ดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นครั้งแรกที่มีการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ แต่ยังคงต้องตรวจ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทาง 48 ชั่วโมง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66

นอกจากนี้จีนมีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการป้องกันจากระดับขึ้นสูงสุด (Category A) สู่ระดับขั้นที่ต่ำลงมา (Category B) ซึ่งหลังจากทางการจีนประกาศมาตรการดังกล่าวดังกล่าว ส่งผลให้ยอดค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศของจีนพุ่งขึ้นทันทีกว่า 7 เท่า (ข้อมูลจากทาง Bloomberg) จึงยิ่งสร้างความคาดหวังต่อภาคการท่องเที่ยว ภาคการค้า การจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่อได้ในปีหน้า (IMF คาด ปี 66 จีนขยายตัว 4.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของ)

สำหรับภาคการส่งออก พบว่าในภาวะปกติปี 2562 ไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปจีนราว 12% ของมูลค่าการส่งออก และอยู่อันดับ 2 ของมูลค่าการส่งออกไทยรายประเทศ

ขณะที่ปัจจุบันข้อมูล 10 เดือนแรกของปี 65 การส่งออกจากไทยไปจีนยังติดลบ 6% เทียบกับปีก่อน ซึ่งสินค้าส่งออก 5 อันดับแรก นำโดย 1) ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง 2) ผลิตภัณฑ์ยาง 3) เม็ดพลาสติก 4) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 5) เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ดังนั้นหากจีนเปิดประเทศการค้าของไทยกับจีนน่าจะกลับมาคับคั่งขึ้น และถ้าเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหุ้นที่เกี่ยวข้อง อาทิ NER, STA, HANA, KCE, TKN

อย่างไรก็ตาม การกลับมาเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า คาดเป็นแรงหนุนให้ภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด กระตุ้นให้เศรษฐกิจทั้งไทยและจีนขยายตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางความเสี่ยง Recession ขณะเดียวกันความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากรุนแรงอาจเด่นชัดขึ้นในปีหน้า

สำหรับสินค้าส่งออก 15 อันดับแรกที่ไทยส่งออกไปจีน ได้แก่

พร้อมกันนี้ ประเมินดัชนีในปี 2566 อยู่ในกรอบ 1,667-1,740 จุด (ภายใต้ดอกเบี้ย 1.75%-1.5%) แสดงให้เห็นว่า Upside ตลาดค่อนข้างจำกัด แต่ถ้าประเด็นเงินเฟ้อผ่อนคลายลง รวมถึง กนง.ไม่ได้รีบเร่งขึ้นดอกเบี้ย ช่วยหนุน Target SET เอนเอียงไปทางกรอบบน (1,740 จุด) นานขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนอาจต้องคัดสรรหุ้นมากขึ้น แนะนำสะสมหุ้น 3 ธีมเด่น ดังนี้

1.หุ้นปันผลสูง แนะนำ ADVANC, AP, ASK

2.หุ้น China Play แนะนำ AOT, CBG

3.หุ้น Domestic Consumption แนะนำ HMPRO, COM7

สำหรับ Top pick วันนี้เลือก ADVANC, AOT, CBG

Back to top button