NEWS เพิ่มทุน “พีพี” 1.05 หมื่นล้าน นำเงินรองรับธุรกิจ Fintech

NEWS ไฟเขียวเพิ่มทุน PP กว่า 1 หมื่นล้านบาท ดันทุนจดทะเบียนแตะ 1.69 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนา Fintech แนวใหม่ในรูปแบบของธุรกิจ P2P Lending พร้อมเปิดเทรดเต็มรูปแบบ 3 ม.ค.66


นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS เปิดเผยว่า หลังจากประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วานนี้ (29 ธ.ค.65) มีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไปเพิ่มอีกกว่า 10,565,019,764 บาท จากเดิม 158,475,296,472 บาท ที่ราคาตลาด ส่งผลให้บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนสุทธิอยู่ที่ 169,040,316,236 บาท

โดยสาระสำคัญของการเพิ่มทุนจดทะเบียนดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ มุ่งสู่การลงทุนในธุรกิจแนวใหม่ ได้แก่ ธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจรอย่างบริษัท หลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ที่พร้อมเปิดให้นักลงทุนร่วมเทรดอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 3 ม.ค.66 และธุรกิจเทคโนโลยีด้านการเงินที่บริษัทฯ เข้าลงทุนร่วมกับบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เพื่อพัฒนา Fintech แนวใหม่ ในรูปแบบของธุรกิจ P2P Lending ในชื่อของ Peer for All

สำหรับ การเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และการปรับโครงสร้างธุรกิจในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเงินกองทุนของบริษัทฯ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรองรับกลุ่มลูกค้าที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น และยังเป็นการเพิ่มธุรกรรมการเงินของบล.ลิเบอเรเตอร์ฯ ซึ่งจะทำการเปิดตัวในไตรมาสถัดๆ ไป นอกจากนี้ บริษัทฯ มองว่าการมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ดังกล่าวข้างต้น จะเป็นไปเพื่อให้เกิดความหลากหลายและสร้างความมั่นคงของรายได้และกำไรให้แก่บริษัทฯ และเพื่อรองรับการปรับตัวให้เท่าทันกับโลกเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่ามีความสมเหตุสมผลและจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักลงทุนแน่นอน

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ บล.ลิเบอเรเตอร์ฯ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 21 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ทาง Liberator ได้เปิดรับลูกค้าในกลุ่มแรกเพื่อทดสอบแอปพลิเคชั่น และสร้างปรากฏการณ์ผลตอบรับอันเป็นที่น่าพอใจ โดยมีนักลงทุนร่วมลงรายชื่อประสงค์จะเปิดบัญชีกว่า 1,000 ราย ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดและสมัครเปิดบัญชีออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชั่น “Liberator” พร้อมเทรดหุ้นและอนุพันธ์ได้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.66 เป็นต้นไป  และอีกไม่นานหลังจากนี้ทางทีมพร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินแนวใหม่ ไม่ว่าจะเป็น P2P Lending, Margin, กองทุน เทรดต่างประเทศ เพื่อเข้าสู่แอปพลิเคชั่นเฟสต่อไปในอนาคต

อนึ่ง บริษัทฯ ได้ดำเนินการขายหุ้นสามัญใน บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 20,074,998 หุ้น หรือสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 240 ล้านบาท แก่ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION ซึ่งเป็นอีกหนึ่งงานแผนยุทธศาสตร์ที่ตอกย้ำภารกิจการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์และ Fintech ของ NEWS ได้อย่างดี

 

Back to top button