“พิพัฒน์” ชงเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน คาดบังคับใช้ มิ.ย.66

“กระทรวงการท่องเที่ยว” เดินหน้าจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน และเตรียมเสนอให้ครม.พิจารณา หากเห็นชอบคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ มิ.ย.นี้


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวประเทศไทยจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือค่าเหยียบแผ่นดิน ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันเดินหน้าจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินต่อเนื่อง โดยเตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) พิจารณาในวันที่ 24 ม.ค. นี้ หลังต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามชายแดน เมื่อททช.เห็นชอบแล้วจะเสนอให้ครม.พิจารณา ในเดือน ก.พ. นี้ หากเห็นชอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันในวันที่ 5 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วม 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อหารือมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นการเฉพาะ หลังจากจีนเปิดประเทศ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด-19 ฟรีแก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่ประสงค์ขอรับวัคซีนในไทย ไม่ใช่เฉพาะแค่นักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากวัคซีนมีต้นทุนหลักร้อยบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 40,000 บาทต่อคน หากคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อยู่ที่ประมาณ 2,800 บาทที่นักท่องเที่ยวจ่ายให้ภาครัฐ ก็คุ้มค่ากับราคาวัคซีน รวมทั้งเห็นว่าควรของบกลางจากรัฐบาล ให้กระทรวงสาธารณสุขซื้อวัคซีนเพิ่มมาฉีดให้นักท่องเที่ยว ถ้าต้องการดึงให้เข้ามาจับจ่ายในไทยมากขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะมีต่างชาติเดินทางเข้าไทย 25 ล้านคน

Back to top button