คัดหุ้น 5 ธีมเด่น! ลงทุน Q1 เน้นปันผลสูง-เลือกตั้ง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

“บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส” คัดหุ้น 5 ธีมเด่น! ลงทุนไตรมาส 1/65 เน้นจีนเปิดเมือง-นโนบายเลือกตั้งหนุน-ปันผลสูง-ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจกลุ่มหุ้นน่าลงทุนในไตรมาส 1/65 มานำเสนอ โดยรวบรวมข้อมูลจากบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้คัดเลือกหุ้นน่าลงทุน 5 ธีมเด่นได้แก่ 1.หุ้นท่องเที่ยวรจีนเปิดเมือง, 2.หุ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง, 3.หุ้นฟื้นตัว,กระแสแรง, 4.หุ้นปันผลมาก ป้องกันเงินเฟ้อสูง และ 5. หุ้น Wild Card คาดจะมาเป็นรอบๆดังนี้

หุ้นท่องเที่ยวรับจีนเร่งเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หุ้นได้ประโยชน์ อาทิ หุ้นสนามบิน AOT โรงแรม เช่น MINT, CENTEL, ERW สายการบิน AAV, BA โรงพยาบาลเน้นคนไข้ต่างประเทศ BDMS, BH, EKH คอนโด SIRI, ORI, NOBLE ความเสี่ยงคือ การติดเชื้อโควิดยังสูง

หุ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้งนโยบาย กระตุ้นการบริโภค,ลงทุนจะทำให้หุ้นในกลุ่มพาณิชย์, ผู้รับเหมาก่อสร้าง และนิคมฯ ได้รับประโยชน์ หุ้นเด่นคือ CPALL, BJC, COM7, HMPRO, MAKRO, CK, STEC, AMATA, WHA, ROJNA

หุ้นฟื้นตัว และกระแสมาแรง ได้แก่ 1.ดอกเบี้ยขาขึ้นกลุ่มธนาคาร Top Pick กลุ่ม BBL, KBANK, KKP 2.ขึ้นค่า Ft แม้ถูกปรับลดมาบ้าง โดยหุ้นโรงไฟฟ้าได้ประโยชน์ BGRIM, GPSC, GULF 3.หุ้นควบรวมในกลุ่มสื่อสารปีนี้คาดจะได้เห็นความคืบหน้า TRUE & DTAC  และ 4.หุ้นรถยนต์ EV

หุ้นปันผลมากและป้องกันเงินเฟ้อสูง โดยปีนี้มีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อจะเริ่มลดลง หลักทรัพย์แนะนำ เช่น KKP, TISCO, LALIN, SC, AP, LH, ORI, WHART, TFFIF, DIF

หุ้น Wild Card คาดจะมาเป็นรอบ ๆ ได้แก่ กลุ่มไฟแนนซ์ โดยเฉพาะจำนำทะเบียนรถ กำไรยังมีการเติบโตดี, ประเมินมูลค่าหุ้นไม่แพง แต่จะมีการแข่งขันสูงคอยกดดัน เช่น ธนาคารออมสิน ได้แก่ MTC, SAWAD และ TIDLOR

นอกจากนี้แนะหุ้นควรระมัดระวัง หรือติดตามใกล้ชิด 1.หุ้นส่งออก ปัจจัยลบคือ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอ, เงินบาทปีนี้จะไม่อ่อนเหมือนปี 65, 2.หุ้นพลังงานต้นน้ำ,โรงกลั่น และปิ โตรเคมีมีความย้อนแย้งเรื่องความต้องการน้ำมันที่ลดราคา ควรจะตกจากเศรษฐกิจโลกชะลอ แต่การที่จีนเร่งเปิดประเทศ,รัสเซียลดการผลิตน้ำมัน,โอเปกลดการผลิต ราคาน้ำมันจึง กลับขึ้น

ส่วนค่าการกลั่นปี 66 เข้าสู่ภาวะปกติ ไม่เหมือนปี 65 ที่มีเหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ไตรมาส 2/65 ค่าการกลั่นสูงผิดปกติ และ 3.หุ้นที่อยู่อาศัย เพราะอัตราดอกเบี้ยกลับมาเป็นขาขึ้น,ไม่ต่ออายุการผ่อนผันเกณฑ์LTV และ ประการสำคัญคือ ยอดขายที่ดีของบ้านแนวราบราคาสูงยังจะเกิดขึ้นในปี 66 หรือไม่

Back to top button