“ญี่ปุ่น” สั่งคุมเข้มนักเดินทางจาก “จีน” แสดงผลตรวจ PCR ก่อนเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.66

“รัฐบาลญี่ปุ่น” ยกระดับมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนให้มีความเข้มงวดมากขึ้น สำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา พร้อมตรวจผลเชื้อโควิดเป็นลบ เริ่ม 8 ม.ค.66


นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.66) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนให้มีความเข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายคิชิดะประกาศว่า นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.66 เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนจำเป็นต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น และจะต้องตรวจเชื้อด้วยวิธี PCR เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเรียกร้องให้สายการบินต่าง ๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรงจากจีนแผ่นดินใหญ่

โดยญี่ปุ่นดำเนินการตามแนวทางเดียวกับประเทศอื่น ๆ เช่นสหรัฐ อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และบางประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ที่ได้ประกาศข้อกำหนดดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่จีนประกาศเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนยังคงย่ำแย่

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกยังกังวลว่า จีนแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาคมโลกไม่อาจรับรู้ได้ถึงขนาดและความรุนแรงของการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดที่เกิดขึ้นในจีนในปัจจุบันได้

Back to top button