สภาล่มรับปีใหม่ ! “ร่างพ.ร.บ.กัญชง-กัญชา” ค้างเติ่ง หลังทำองค์ประชุมไม่ครบ

เปิดการประชุมสภาฯนัดแรกของปี 66 ก็ล่มกันทันที ซึ่งเป็นการพิจารณากฎหมายในวาระเที่ยวข้องกับกัญชา แม้ว่าประธานในที่ประชุมจะพยายามยื้อเพื่อให้ส.ส.ครบองค์ประชุม แต่ก็ไม่สำเร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.) ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ซึ่งเข้าสู่การโหวตมาตรา 11 ที่กรรมาธิการเสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จนกระทั่งส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ

โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว จึงควรให้ถอนไปก่อน

อย่างไรก็ดี นายศุภชัย ก็พยายามยื้อเวลาให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53 นาที มาแล้ว จึงขอความร่วมมือสมาชิกในห้องประชุมอดทนรอ กระทั่งครบ 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คนเท่านั้น ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น. ถึงเป็นเหตุการณ์องค์ประชุมล่มรับปีใหม่ 2566 ที่เปิดประชุมนัดแรกก็สภาล่มทันที.

Back to top button