“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก ตอบรับ “เฟด” ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

"ตลาดหุ้นเอเชีย" เปิดบวกตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังจากกธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 25,825.50 จุด เพิ่มขึ้น 108.64 จุด หรือ +0.42%, ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 3,132.76 จุด เพิ่มขึ้น 9.24 จุด หรือ +0.29% และดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 21,295.87 จุด พุ่งขึ้น 502.76 จุด หรือ +2.41%

ด้านคณะกรรมการเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค.2565 โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้อ และคาดว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าข้อมูลที่เฟดได้รับมานั้นมีหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอว่าเงินเฟ้อกำลังกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ดี กรรมการทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าเฟดควรจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยจะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเมื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่จะดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของจีน และสิงคโปร์จะเปิดเผยรายงานยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย.

X
Back to top button