“แอมะซอน” เจอพิษ “เงินเฟ้อ” โละพนักงานเฉียด 2 หมื่นคน

“แอมะซอนดอตคอม อิงค์” เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มากกว่า 18,000 คน หลังอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และทำให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยน้อยลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมะซอนดอตคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มากกว่า 18,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่ทางบริษัทวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ โดยจำนวนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างจะรวมถึงพนักงานในสำนักงานด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ย.65 แอมะซอน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซีแอตเทิลได้เลิกจ้างพนักงานฝ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปแล้ว โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แอมะซอน ตั้งเป้าเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ แอมะซอน บริษัทเอกชนรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐซึ่งมีพนักงานมากกว่า 1.5 ล้านคนรวมถึงพนักงานคลังสินค้า อยู่ในระหว่างเตรียมพร้อมรับมือการเติบโตที่มีแนวโน้มชะลอลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อธรุกิจ และทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยลดลง

ส่วนจำนวนพนักงานที่จะเลิกจ้างเพิ่มนั้นมีจำนวนมากกว่าที่แอมะซอนประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เกิดขึ้นภายในบริษัท เพราะในช่วงไม่กี่เดือนก่อน แอมะซอนเพิ่งเพิ่มเพดานอัตราค่าจ้างพื้นฐานเป็น 2 เท่า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงเพื่อแย่งชิงพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce Inc) บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ก็ได้เปิดเผยในวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า บริษัทมีแผนเลิกจ้างพนักงาน 10% ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง เมตาไปจนถึงไมโครซอฟท์ ได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วหลายพันคนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีกมากกว่า 11,000 คนในปี 66

Back to top button