“แฮกเกอร์” ป่วน “ทวิตเตอร์” ข้อมูลผู้ใช้รั่วกว่า 200 ล้านบัญชี

“แฮกเกอร์” ป่วน “ทวิตเตอร์” ข้อมูลอีเมลแอดเดรสจากบัญชีผู้ใช้รั่วกว่า 200 ล้านบัญชี ก่อนถูกโพสต์บนฟอรั่มออนไลน์สำหรับแฮกเกอร์


นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ว่า ข้อมูลอีเมลแอดเดรสจากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์มากกว่า 200 ล้านบัญชีถูกแฮก แล้วถูกนำไปโพสต์เผยแพร่ลงบนฟอรั่มออนไลน์สำหรับแฮกเกอร์

นายอาลอน กัล ผู้ร่วมก่อตั้ง ฮัดสัน ร็อค (Hudson Rock) บริษัทตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอิสราเอล เปิดเผยผ่านลิงด์อินว่า ข้อมูลที่รั่วไหลครั้งนี้จะนำไปสู่การแฮกข้อมูล การฟิชชิ่ง (phishing) หรือการหลอกลวงด้วยการล่อให้คลิกลิงก์เว็บไซต์ปลอม และการด๊อกซิ่ง (doxxing) หรือการนำข้อมูลส่วนบุคคลมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์โดยไม่ได้รับความยินยอม อีกเป็นจำนวนมาก นายกัลกล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่เขาเคยเห็นมา

หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทไทม์ส รายงานว่า ทวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานการแฮกข้อมูลดังกล่าวที่นายกัลได้โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.65 และยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามว่าการแฮกข้อมูลมีขึ้นตั้งแต่วันนั้นหรือไม่ นอกจากนี้แล้ว ยังไม่ทราบแน่ชัดเช่นกันว่าทวิตเตอร์ได้ดำเนินการตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลที่ถูกนำไปเผยแพร่บนฟอรั่มเป็นข้อมูลผู้ใช้จากทวิตเตอร์จริงหรือไม่ และในขณะนี้ ภาพหน้าจอของฟอรั่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้ถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานใดที่ระบุตัวตนได้ว่าแฮกเกอร์หรือกลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลเหล่านี้เป็นใครและอยู่ที่ใด และเป็นไปได้ว่าข้อมูลดังกล่าวอาจถูกแฮกไปแล้วตั้งแต่ปี 64 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่นายอีลอน มัสก์ จะเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ในปี 65

Back to top button