“3 บิ๊กกระทรวง” เตรียมพร้อมรับ “ทัวร์จีน” เข้าไทยพรุ่งนี้!

รัฐมนตรี 3 กระทรวง เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 286 คน เที่ยวบินที่ MF833 จากเมืองเซี่ยเหมิน ในวันพรุ่งนี้ เวลา 12:15 น. พร้อมจัดตั้งศูนย์รับมือสถานการณ์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว


นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ม.ค.65) เป็นวันแรกที่ชาวจีนสามารถเดินทางออกจากประเทศได้ หลังปิดประเทศมานานตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งประเทศไทยถือเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทาง จึงได้มีการเตรียมรับมือจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น โดยกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้กำหนดมาตรการและแนวทาง ร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค. 65) เวลาประมาณ 12:15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเข้าร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 286 คน จากเที่ยวบิน MF833 สาธารณประชาชนจีนที่เดินทางมาจากเมืองเซี่ยเหมิน มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้จะตรวจความพร้อมบริการในท่าอากาศยาน เช่น จุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า การแก้ไขปัญหากระเป๋าสัมภาระล่าช้า การให้บริการรถสาธารณะ เพื่อรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป รวมถึงจะจัดตั้งศูนย์ประสานงานร่วม 3 กระทรวง เพื่อติดตามข้อมูล แก้ไขปัญหา ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา กระทรวงที่รับผิดชอบมีการประชุมกำหนดมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด19 โดยก่อนเข้าประเทศต้องฉีดวัคซีนโควิด19 อย่างน้อย 2 เข็ม หากมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ควรเลื่อนการเดินทางและรักษาให้หายก่อนเพื่อลดการแพร่โรค หากประเทศใดมีข้อกำหนดให้ผู้เดินทางต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ก่อนเข้าประเทศต้องให้ซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด19 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพหากตรวจพบบเชื้อหรือป่วย

Back to top button