จับตา! BCP ประชุมบอร์ดวันนี้ ลุ้นปิดดีลซื้อ ESSO มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้าน

BCP ประชุมบอร์ดวันนี้ คาดสรุปดีลซื้อกิจการ ESSO มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ฟากโบรกมองส่งผลบวกต่อ “บางจาก” ทั้งในแง่การดำเนินงาน และ Synergy


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.66) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP จะมีการประชุมบอร์ด ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณากรณีการเข้าซื้อกิจการ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO

ด้าน นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หากทาง BCP เข้าซื้อ ESSO จะส่งผลบวกต่อตัว BCP ทั้งในแง่การดำเนินงานในอนาคต และ Synergy เนื่องจาก ESSO เป็น Operation Asset ที่หากซื้อจะสามารถรับรู้กำไรได้ทันที และในแง่ Synergy จะเกิดมูลค่าได้มาก โดยเฉพาะส่วนงานของโรงกลั่น BCP เป็น Hydro Craker ที่ผลิตน้ำมันดีเซล ส่วนโรงกลั่น ESSO เป็นระบบ FCC ที่เน้นน้ำมันเบนซิน ทำให้โรงกลั่นทั้งสองบริษัทมาผสมผสานผลประโยชน์ร่วมกันได้

นอกจากนั้น โรงกลั่น BCP ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพต้องขนส่งน้ำมันจากเรือใหญ่มาเรือเล็ก และต้องเช่าคลังที่ศรีราชาเก็บน้ำมันดิบรอขนถ่าย แต่หากมาใช้คลังของ ESSO ก็จะสามารถประหยัดค่าเช่าได้ราวปีละ 500 ล้านบาท อีกทั้งพื้นที่โรงกลั่น BCP ในกรุงเทพเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะถูกเรียกคืนเมื่อใด หากใช้โรงกลั่น ESSO ที่ศรีราชาก็จะช่วยลดความเสี่ยงข้อนี้

ขณะเดียวกันในแง่มาร์เก็ตติ้ง BCP ขายปลีกน้ำมันเท่ากับกำลังกลั่น และยังไม่มีแหล่งน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มเติมเพื่อมาขยายการขาย ขณะที่ ESSO นำน้ำมันจากโรงกลั่นมาขายปลีกเพียงครึ่งเดียว ยังสามารถขยายการขายปลีกน้ำมันได้เพิ่ม ซึ่งจะช่วยให้การขายปลีกน้ำมันของ BCP ขยายตัวได้ดีมากขึ้น

ดังนั้น BCP เข้าซื้อ ESSO จะเกิดประโยชน์ทางธุรกิจมาก เพียงแต่ราคาที่รับซื้อที่คาดการณ์ในช่วง 12-14 บาทต่อหุ้น โดยหากเข้าซื้อ ESSO จาก EXXONMOBIL ASIA HOLDINGS PTE.LTD ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 65.99% แล้วหลังจากนั้น ทาง BCP ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ (Tender Offer) ทั้งหมดที่เหลือตามหลักเกณฑ์ คาดว่าจะใช้เงินราว 4-5 หมื่นล้านบาท นับว่าเป็นดีลใหญ่มาก ก็ต้องจับตาว่า BCP จะนำแหล่งเงินมาจากไหนในการทำธุรกรรมดังกล่าวเนื่องจากบริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 33,288.12 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าจะไม่ใช้การเพิ่มทุนตรงๆ แต่อาจมีวิธีการหาแหล่งเงิน

โดยเชื่อว่า BCP น่าจะมีวิธีการหาแหล่งเงินได้ดี เพราะมีผู้บริหารฝีมือดีอย่าง นายพิชัย ชุณหวชิร อดีต CFO บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มานั่งเป็นประธานบอร์ด BCP รวมถึงนายชัยวัฒน์ โควลิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP ก็เป็นอดีตวานิขธนกิจ (IB)

“รอบนี้คิดว่าไม่ธรรมดา เขาน่าจะมีวิธี Finance เชื่อว่าเขามีวิธี มีคุณพิชัยที่เคยเป็น CFO เก่าของ PTT และคุณชัยวัฒน์ เป็นมือ IB ดังนั้นราคารับซื้อ ESSO ระดับ 12-14 บาทไม่น่าเป็นห่วง นับว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้” นายจักรพงศ์ กล่าว

Back to top button