“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก ขานรับ “จีน-ฮ่องกง” เปิดประเทศ

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดบวก หลังฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่กลับมาเปิดต้อนรับนักเดินทางขาเข้าโดยไม่ต้องกักตัวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ หลังฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่กลับมาเปิดต้อนรับนักเดินทางขาเข้าโดยไม่ต้องกักตัวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zoro-Covid) ซึ่งทำให้ต้องปิดพรมแดนระหว่างสองฝั่งมานานเกือบ 3 ปี

สำหรับดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,295.94 จุด พุ่งขึ้น 304.30 จุด หรือ +1.45% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่  3,169.37 จุด เพิ่มขึ้น 11.73 จุด หรือ +0.37%

ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (9 ม.ค.66) เนื่องในวันบรรลุนิติภาวะ (Coming of Age Day)

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังข้อมูลแรงงานล่าสุดบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ด้านสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาดในวันศุกร์ แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับเงินเฟ้อนั้น ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง แต่ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน โดยชะลอตัวจากระดับ 0.6% ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4%

Back to top button