“ตลท.” จ่อใช้ระบบซื้อขายใหม่ Q1 รองรับวอลุ่มโต 2 เท่า

“ตลท.” จะเริ่มเปิดการใช้งานระบบซื้อขายรูปแบบใหม่ในช่วงไตรมาส 1/66 รองรับวอลุ่มการซื้อขายสูงสุดต่อวันเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หรือประมาณ 2-3 แสนล้านบาทต่อวัน


นายถิรพันธุ์ สรรพกิจ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดการใช้งานระบบซื้อขายรูปแบบใหม่ในช่วงไตรมาส 1/66 นี้ โดยระบบการซื้อขายใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายด้าน เช่น การต่อเชื่อมระบบที่เป็นมาตรฐานสากลเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ลงทุนต่างประเทศเข้ามาได้ง่ายมากขึ้น

โดยการเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้น ปรับการเปิดเผยข้อมูล Bid-Offer (ราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย) เป็น 10 Bids และ 10 Offer จากเดิมแค่ 5 Bids และ 5 Offer คาดว่าจะช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลในการตัดสินใจเพิ่มขึ้น รองรับวอลุ่มการซื้อขายสูงสุดต่อวันได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หรือประมาณ 2-3 แสนล้านบาทต่อวันจากระบบเดิมที่ระดับเทรดสูงสุดต่อวันที่เคยทำไว้ราว 1 แสนล้านบาท

อีกทั้งมีระบบป้องกันการจับคู่การซื้อขายกันเองเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่โบรกเกอร์ที่มีลูกค้าที่ใช้ account ร่วมกันไม่ให้ส่งคำสั่งซื้อขายที่ Match กันเอง รองรับกฎเกณฑ์ของตลาดที่จะเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงปรับปรุงระบบ Surveillance ที่ใช้ตรวจสอบหรือดักจับการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการขั้นตอนทดสอบระบบกับผู้ร่วมตลาดครั้งสุดท้ายแล้ว หลังจากระบบเดิมใช้มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยใช้เงินลงทุนหลักหลาย 100 ล้านบาทในการพัฒนาระบบใหม่ในครั้งนี้

Back to top button