“จีน” ยกระดับตอบโต้ “เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น” สั่งระงับยกเว้นวีซ่า

“จีน” ระงับการยกเว้นวีซ่าผ่านแดนสำหรับพลเมืองเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้มาตรการกีดกันนักเดินทางจากจีน มีผลวันนี้เป็นต้นไป


สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีน ระบุในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า จีนได้ระงับการยกเว้นวีซ่าสำหรับพลเมืองเกาหลีใต้และญี่ปุ่นนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยถือเป็นการตอบโต้มาตรการกีดกันนักเดินทางจากจีนที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพิ่งประกาศบังคับใช้ไปเมื่อไม่นานมานี้ หลังรัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ทั้งนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า จีนออกมาตรการดังกล่าว เพื่อเป็นการตอบโต้ประเทศเพื่อนบ้านที่กำหนดกฎระเบียบการเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อจีน

ด้านสำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ครั้งที่สอง หลังจากเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) จีนเพิ่งประกาศระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับธุรกิจ การท่องเที่ยว การรักษาพยาบาล และกิจการส่วนตัวทั่วไปของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

สำหรับก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงการตัดสินใจของจีนที่สั่งระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมืองของญี่ปุ่น พร้อมกับเรียกร้องให้จีนยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว

“เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐบาลจีนได้กระทำการเพียงฝ่ายเดียว โดยการระงับวีซ่าของพลเมืองญี่ปุ่นด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19” นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ (11 ม.ค.)

Back to top button