ชาวสวนปาล์มใจชื้น! “ประวิตร” สั่งสอบทุจริต “ลานเท-โรงสกัด” เร่งเปิดซื้อขายใหม่

ลุงป้อม ห่วงใยสถานการณ์ปาล์มทะลาย เตรียมสั่ง “บิ๊กโอ๋” เร่งตรวจสอบพื้นที่ 22 โรงงาน “ลานเท-โรงสกัด” เนื่องจากหยุดการรับซื้อ และถูกกดราคารับซื้อปาล์มทะลาย ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี่ 12 มกราคม ทำเนียบรัฐบาล พลตำรวจเอก ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ห่วงใยสถานการณ์ปาล์มทะลายจากสวนติดคิวรอขาย เนื่องจากโรงสกัดปาล์มและลานเทหยุดการรับซื้อ และถูกกดราคารับซื้อปาล์มทะลาย

ขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลแล้วจึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ในฐานะประธานอนุกรรมการ เร่งตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่ ปรากฎว่ากรณีโรงสกัดปาล์มน้ำมันและลานเทในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง และกระบี่ จำนวน 22 โรงงาน และพ่อค้าลานเทหยุดรับซื้อปาล์มทะลายในระยะนี้ ทำให้รถส่งปาล์มที่ออกจากสวนปาล์มติดคิว เนื่องจากมีการชะลอการรับซื้อ และถูกกดราคาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3,900 – 4,100 รีงกิต ต่อตัน หรือคิดเป็น กก.ละ 32 บาท รวมทั้งสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบภายในประเทศจากจากระบบเรียลไทม์ของกรมการค้าภายใน พบว่าระดับสต๊อคในวันนี้อยู่ที่ 3.08 แสนตัน หรือ 32.2% ของความจุของแทงค์น้ำมันปาล์มทั่วประเทศ ที่มีอยู่เกือบ 500 แทงค์และจุน้ำมันปาล์มได้กว่า 9.58 แสนตัน

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบบัญชีรายชื่อโรงสกัดปาล์มใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย โรงงานใน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 7 โรง จังหวัดกระบี่ 8 โรง จังหวัดนครศรีธรรมราช 4 โรง จังหวัดตรัง 2 โรง และจังหวัดชุมพร 1 โรง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการในสมาคมฯ ที่รวมกลุ่มใกล้ชิดสนิทสนมกัน คาดว่าจะมีผู้อยู่เบื้องหลัง ในฐานะประธาน กนป. ที่กำกับดูแลมาตรการปาล์มน้ำมันทั้งระบบ จึงได้สั่งการให้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง บูรณาการตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

ขณะนี้ หากพบเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมาย ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามบัญชีรายชื่อผู้ประกอบการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนปาล์มในขณะนี้ และเร่งแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องและสร้างการรับรู้ในการตัดปาล์มน้ำมัน และการรับซื้อของโรงงานและลานเท โดยเฉพาะ หากพบมีการสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความปั่นปวน และฮั้วกดราคารับซื้อ

ทั้งนี้ ปาล์มน้ำมันเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศ กกร. ตาม พรบ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ มาตรา 24 หากพบมีการกระทำที่เข้าข่ายฐานความผิด โดยทำให้เกิดการปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้าหรือบริการ ตาม มาตรา 29 มีบทกำหนดโทษจำคุกถึง 7 ปี และปรับ 1.4 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเป็นหน้าที่รับผิดชอบของพาณิชย์จังหวัดและกรมการค้าภายใน ที่จะต้องพิจารณาดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน

ด้าน พลเอก ประวิตร กล่าวว่าเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด และให้คณะทำงานระดับจังหวัดเร่งสร้างการรับรู้ และความเข้าใจของชาวสวนปาล์มรวมถึงผู้ประกอบการ ทั้งโรงสกัดและลานเทที่รับซื้อให้ความร่วมมือในการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนปาล์ม

ทั้งนี้ ต้องให้รับซื้อปาล์มทะลายในราคาที่เป็นธรรม ตามโครงสร้างราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด และ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปตรวจตราโรงงานในพื้นที่ทุกแห่ง ตามมาตรการของ กนป. ที่กำหนดอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มที่ 18% ขึ้นไป รวมทั้ง ให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการหยุดสายการผลิตเพื่อซ่อมบำรุงของโรงสกัดน้ำมันปาล์มแต่ละแห่งว่าจริงหรือไม่ โดยให้หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต

Back to top button