ตามคาด! “สหรัฐ” เปิดตัวเลขเงินเฟ้อ ธ.ค. พุ่ง 6.5%

“กระทรวงแรงงานสหรัฐ” เปิดตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดเมื่อเทียบรายปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยตัวเลข CPI ทุกรายการสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดเมื่อเทียบรายปี นับตั้งแต่เดือนต.ค.2564

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวลง 0.1% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน และเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

Back to top button